ZARA ഒരു സ്പാനിഷ് മൾട്ടിനാഷണൽ ഫാസ്റ്റ് ഫാഷൻ കമ്പനിയാണ്. വസ്ത്രങ്ങൾ, സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കൾ, സുഗന്ധദ്രവ്യങ്ങൾ എന്നിവ നിർമ്മിക്കുന്ന കമ്പനി. ഗലീഷ്യയിലെ എ കൊറൂണ പ്രവിശ്യയിലെ ആർടെക്സോയിലാണ് സാറയുടെ ഹെഡ് ഓഫീസ് . ഇൻഡിടെക്സ് ഗ്രൂപ്പിൻ്റെ ഏറ്റവും വലിയ ഘടക കമ്പനിയാണിത്. സാറയുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ സെലിബ്രിറ്റീസിന് എന്നും പ്രിയപ്പെട്ടതാണ്. ഇപ്പോൾ സെലിബ്രിറ്റീസ് മാത്രമല്ല ബ്രാൻഡഡ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നവരെല്ലാം തന്നെ ആദ്യം തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നത് സാറയുടെ പ്രോഡക്ട്സാണ്. സാറ എന്ന കമ്പനിയുടെ അറിയാക്കഥകളിലേക്ക്….!!!
1975-ൽ അമാൻസിയോ ഒർട്ടേഗയാണ് സാറ ആരംഭിച്ചത്. സ്പെയിനിലെ ഗലീഷ്യയിലെ സെൻട്രൽ എ കൊറൂണയിലായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ആദ്യ ഷോപ്പ്, അവിടെ കമ്പനി ഇപ്പോഴും പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ട്. അദ്ദേഹം ആദ്യം ഇതിനെ ‘സോർബ’ എന്ന് വിളിച്ചിരുന്നു, എന്നാൽ രണ്ട് ബ്ലോക്കുകൾ അകലെ അതേ പേരിൽ ഒരു ബാർ ഉണ്ടെന്ന് അറിഞ്ഞതിന് ശേഷം അദ്ദേഹം ‘സാറ’ എന്ന് വായിക്കാൻ അക്ഷരങ്ങൾ പുനഃക്രമീകരിച്ചു. ജനപ്രിയവും ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ളതുമായ ഫാഷൻ ഉള്ള വസ്ത്രങ്ങൾ കുറഞ്ഞ വിലയ്ക്ക് അദ്ദേഹം വിറ്റു. പിന്നീട് സ്പെയിനിൽ കൂടുതൽ കടകൾ തുറന്നു. 1980 കളിൽ, ലീഡ് സമയം കുറയ്ക്കുന്നതിനും പുതിയ ട്രെൻഡുകളോട് കൂടുതൽ വേഗത്തിൽ പ്രതികരിക്കുന്നതിനുമായി അദ്ദേഹം ഡിസൈൻ, നിർമ്മാണം, വിതരണ പ്രക്രിയ എന്നിവ മാറ്റി – “Instant fashions”എന്ന് വിളിക്കാൻ തുടങ്ങി.
Zara സ്റ്റോറുകളിൽ പുരുഷന്മാരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും, കുട്ടികളുടെയും വസ്ത്രങ്ങൾ (Zara Kids) ഉണ്ട്. എല്ലാ വസ്ത്രങ്ങളും സ്പെയിനിലെ വിതരണ കേന്ദ്രം വഴിയാണ് പ്രോസസ്സ് ചെയ്യുന്നത്. പുതിയ ഇനങ്ങൾ പരിശോധിക്കുകയും തരംതിരിക്കുകയും ടാഗ് ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു. Zara പ്രതിവർഷം 450 ദശലക്ഷത്തിലധികം ഇനങ്ങൾ ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.ആക്സസറികൾ, ഷൂകൾ, നീന്തൽ വസ്ത്രങ്ങൾ, സൗന്ദര്യ വർദ്ധക വസ്തുക്കൾ , സുഗന്ധദ്രവ്യങ്ങൾ എന്നിവയാണ് പ്രധാനമായും ഉൽപാദിപ്പിക്കുന്നത്.
സ്പെയിനിന് പുറത്തുള്ള ആദ്യത്തെ ഷോപ്പ് 1985-ൽ പോർച്ചുഗലിലെ പോർട്ടോയിൽ ആരംഭിച്ചു. 1989-ൽ, കമ്പനി യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സിലും പിന്നീട് 1990-ൽ ഫ്രാൻസിലും ആരംഭിച്ചു.1990-കളിൽ, സാറ മെക്സിക്കോ, ഗ്രീസ്, ബെൽജിയം, സ്വീഡൻ , ഇസ്രായേൽ എന്നിവിടങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിച്ചു.2000 ത്തിന്റെ തുടക്കത്തിൽ, Zara അതിൻ്റെ ആദ്യത്തെ സ്റ്റോറുകൾ ബ്രസീലിൽ തുറന്നു. പിന്നീട് ഈ ബ്രാൻഡ് ജനങ്ങൾ ഏറ്റെടുത്തതോടെ ലോകമെമ്പാടും പുതിയ സ്റ്റോറുകൾ സാറ ആരംഭിച്ചു. 2019ലാണ് ഇന്ത്യയിൽ സാറ ഷോപ്പ്ആരംഭിച്ചത്.
2010 സെപ്റ്റംബറിൽ, Zara അതിൻ്റെ ഓൺലൈൻ ബോട്ടിക് ആരംഭിച്ചു. ജോർദാനിലാണ് വെബ്സൈറ്റ് ആരംഭിച്ചത്. അതേ വർഷം നവംബറിൽ, ഓസ്ട്രിയ, അയർലൻഡ്, നെതർലാൻഡ്സ്, ബെൽജിയം, ലക്സംബർഗ് എന്നീ അഞ്ച് രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് കൂടി സാറ ഓൺലൈൻ സേവനം വ്യാപിപ്പിച്ചു. പിന്നീട് അങ്ങോട്ട് മറ്റു പല രാജ്യങ്ങളിലും ഓൺലൈൻ സേവനം സാറ ആരംഭിച്ചു. 2011 ലാണ് ഇന്ത്യയിൽ ഓൺലൈൻ സേവനം തുടങ്ങിയത്.
Zara അതിൻ്റെ സ്റ്റോറുകളിൽ RFID സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ ഉപയോഗം 2014-ൽ അവതരിപ്പിച്ചു. RFID ചിപ്പുകൾ സുരക്ഷാ ടാഗുകളിൽ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു, അവ വാങ്ങുമ്പോൾ വസ്ത്രത്തിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്യപ്പെടുകയും വീണ്ടും ഉപയോഗിക്കുകയും ചെയ്യാം. RFID ടാഗുകളിൽ നിന്ന് റേഡിയോ സിഗ്നലുകൾ കണ്ടെത്തി വേഗത്തിൽ ഇൻവെൻ്ററി എടുക്കാൻ ചിപ്പ് കമ്പനിയെ സഹായിക്കുന്നു. ഒരു ഇനം വിൽക്കുമ്പോൾ, സ്റ്റോക്ക്റൂമിനെ ഉടൻ അറിയിക്കും, അതുവഴി പുതിയ ഐറ്റം മാറ്റിവയ്ക്കാൻ കഴിയും. ഷെൽഫിൽ ഇല്ലാത്ത ഒരു ഐറ്റം RFID ടാഗ് ഉപയോഗിച്ച് എളുപ്പത്തിൽ കണ്ടെത്താനാകും.
2019-ൽ, Zara അവരുടെ ലോഗോ അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്തു. ഫ്രഞ്ച് ഏജൻസിയായ ബാരൺ ആൻഡ് ബാരൺ ആണ് ഇത് രൂപകൽപ്പന ചെയ്തത്. സറയ്ക്ക് ലോകമെമ്പാടുമായി ഇപ്പോൾ ഏകദേശം 3000 സ്റ്റോറുകളുണ്ട്. 96-ലധികം രാജ്യങ്ങളിൽ വ്യാപിച്ചുകിടക്കുകയാണ് സാറ എന്ന ബ്രാൻഡ്.
Zara ഹോം ലൈനിന് കീഴിൽ, വാഷിംഗ് സമയത്ത് ടെക്സ്റ്റൈൽ മൈക്രോ ഫൈബറുകളുടെ ഉരച്ചിലുകൾ കുറയ്ക്കുന്ന ആദ്യത്തെ ഡിറ്റർജൻ്റ് പുറത്തിറക്കി. ഇൻഡിടെക്സും BASF ഹോം കെയറും സ്പെയിനിലെയും ജർമ്മനിയിലെയും I&I സൊല്യൂഷൻസ് യൂറോപ്പും സംയുക്തമായി വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത ഈ ഡിറ്റർജന്റ്, തുണിത്തരങ്ങളും വാഷിംഗ് അവസ്ഥയും അനുസരിച്ച് മൈക്രോ ഫൈബറുകളുടെ പ്രകാശനം 80 ശതമാനം വരെ കുറയ്ക്കുന്നു.
കമ്പനിക്ക് ഒരു പുതിയ ഉൽപ്പന്നം രൂപകൽപ്പന ചെയ്യാനും നാലോ അഞ്ചോ ആഴ്ചകൾക്കുള്ളിൽ സ്റ്റോറുകളിൽ അവ എത്തിക്കാനും കഴിയും. മാത്രമല്ല രണ്ടാഴ്ചയ്ക്കുള്ളിൽ നിലവിലുള്ള ഐറ്റംസ് പരിഷ്കരിക്കാൻ ഇവർ എപ്പോഴും ശ്രമിക്കുന്നു, ഇത് അവരുടെ വിപുലമായ പ്രവർത്തന മാനേജ്മെൻ്റിൻ്റെ ഫലമാണ്. അവർ പുറത്തിറക്കുന്ന പുതിയ ഡിസൈൻ ഒരാഴ്ചയ്ക്കുള്ളിൽ നന്നായി വിറ്റില്ലെങ്കിൽ, അത് കടകളിൽ നിന്ന് പിൻവലിക്കുകയും കൂടുതൽ ഓർഡറുകൾ റദ്ദാക്കുകയും പുതിയൊരു ഡിസൈൻ തയ്യാറാക്കി വിപണിയിൽ എത്തിക്കുകയും ചെയ്യും. ഉപഭോക്താക്കളുടെ ഫാഷൻ മാറ്റങ്ങൾ Zara നിരീക്ഷിക്കുന്നു.
ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് വിപണിയിൽ നിന്നുള്ള സമ്മർദങ്ങളുടെ ഫലമായി, സാറ ഓൺലൈനിലേക്കും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു .2021 മെയ് മാസത്തിൽ, ZARA ബ്യൂട്ടി ആരംഭിച്ചു.2022 മെയ് മാസത്തിൽ, ബ്രിട്ടനിലും മറ്റ് പ്രധാന വിപണികളിലും ചില ഓൺലൈൻ ഓർഡറുകൾക്ക് £1.95 റിട്ടേൺ ഫീസ് നടപ്പിലാക്കി.2023 ഫെബ്രുവരി മുതൽ ഈ ഫീസ് സ്പെയിനിൽ അവതരിപ്പിച്ചു.
സാറയുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്ക് ലോകമെമ്പാടും വൻ ഡിമാൻഡ് ആണ് ഉള്ളത്. സാറയുടെ ഡ്രസ്സ് ഐറ്റംസ് മാത്രമല്ല അവരുടെ എല്ലാ ഉൽപ്പന്നങ്ങളും ഹിറ്റാണ്. ഒരുകാലത്ത് സെലിബ്രിറ്റീസ് മാത്രം ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന ബ്രാൻഡഡ് ഐറ്റംസ് മറ്റുള്ളവരിലേക്കും എത്തിച്ചേർന്നിരിക്കുന്നു. ബ്രാൻഡഡ് ഐറ്റംസിന്റെ ഗുണങ്ങൾ മറ്റുള്ളവർ തിരിച്ചറിഞ്ഞത് കൊണ്ട് തന്നെയാണ് സാറയെ പോലുള്ള കമ്പനികൾ ഇന്ന് ഉന്നത നിലവാരത്തിലേക്ക് എത്തിനിൽക്കുന്നത്.
തയ്യാറാക്കിയത്
നീതു ഷൈല