ദൈനംദിന ജീവിതത്തിൽ നമ്മളെല്ലാവരും തന്നെ സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട്. യാർഡ്ലി ലണ്ടൻ എന്ന ബ്രാൻഡ് നമുക്കേവർക്കും സുപരിചിതമാണ്. സുഗന്ധങ്ങളുടെ രാജ്ഞി എന്നു പറയാം. വിവിധതരം മനംമയക്കുന്ന സുഗന്ധങ്ങളുടെ ശ്രേണി യാർഡ്ലിയുടെ ഓരോ പ്രോഡക്റ്റ്സിലും നമുക്ക് അനുഭവിച്ചറിയാം. യാർഡ്ലി എന്ന കമ്പനി എവിടെ തുടങ്ങി…. എങ്ങിനെ ഇത്ര പോപ്പുലർ ആയി എന്ന് നോക്കാം….!!
യാർഡ്ലി ലണ്ടൻ ലിമിറ്റഡ് ഒരു ബ്രിട്ടീഷ് പേഴ്സണൽ കെയർ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡ് ആണ്. സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കൾ, സുഗന്ധദ്രവ്യങ്ങൾ, അനുബന്ധ വ്യക്തിഗത പരിചരണ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ എന്നിവയിൽ വൈദഗ്ദ്ധ്യം നേടിയ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും പഴയ സ്ഥാപനങ്ങളിലൊന്നാണ് യാർഡ്ലി ലണ്ടൻ ലിമിറ്റഡ് .
1770-ൽ ക്ലീവർ കുടുംബമാണ് യാർഡിലെ ലണ്ടൻ ലിമിറ്റഡ് എന്ന കമ്പനി സ്ഥാപിച്ചത്. യാർഡ്ലിയുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ലേബലുകളിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഔദ്യോഗിക വർഷമാണ് 1770. കമ്പനിയുടെ വെബ്സൈറ്റ് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ഇതിന് മുമ്പ് ഒരു കമ്പനി നിലവിലുണ്ടായിരുന്നു, എന്നാൽ മുമ്പത്തെ കമ്പനിയുടെ മിക്ക രേഖകളും 1666-ലെ ലണ്ടൻ അഗ്നിബാധയിൽ നഷ്ടപ്പെട്ടു.1770-ൽ സ്ഥാപിതമായ, കമ്പനി 20-ാം നൂറ്റാണ്ടിൻ്റെ തുടക്കത്തോടെ സോപ്പിൻ്റെയും സുഗന്ധദ്രവ്യങ്ങളുടെയും പ്രധാന നിർമ്മാതാവായി മാറി.
യാർഡ്ലിയുടെ സ്ഥാപകനായ സാമുവൽ ക്ലീവറിൻ്റെ മക്കളിൽ നിന്ന് പാപ്പരത്തത്തിലേക്ക് പോയിക്കൊണ്ടിരുന്ന കമ്പനി പിന്നീട് വില്യം യാർഡ്ലി സ്വന്തമാക്കി. 1823-ൽ വില്യം യാർഡ്ലി കമ്പനി സ്വന്തമാക്കിയതിനെത്തുടർന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേരാണ് കമ്പനിക്ക് ഉപയോഗിച്ചു വരുന്നത്. 1841-ൽ വില്യമിൻ്റെ മകൻ ചാൾസ് യാർഡ്ലി, വില്യം സ്റ്റാതമിനെ ബിസിനസിൽ പങ്കാളിയായി സ്വീകരിച്ചതോടെ കമ്പനി യാർഡ്ലി & സ്റ്റാതം ആയി മാറി. അക്കാലത്ത് ബിസിനസ്സ് വളരുകയും പെർഫ്യൂമുകൾ, സോപ്പുകൾ, പൊടികൾ, ഹെയർ പോമേഡുകൾ, മറ്റ് ടോയ്ലറ്ററികൾ എന്നിവ വിറ്റഴിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.
1851-ൽ യാർഡ്ലി & സ്റ്റാതം എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന കമ്പനി, ദി ക്രിസ്റ്റൽ പാലസിലെ ഗ്രേറ്റ് എക്സിബിഷനിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചു. അതേ വർഷം തന്നെ അവർ തങ്ങളുടെ പേര് യാർഡ്ലി ആൻഡ് കോ എന്നാക്കി മാറ്റി. യാർഡ്ലിയും സ്റ്റാത്തമും സോപ്പും പെർഫ്യൂമും പ്രദർശിപ്പിച്ചിരുന്നു, ഓൾഡ് ബ്രൗൺ വിൻഡ്സർ എന്ന സോപ്പ് ഉൾപ്പെടെ, വിൻഡ്സർ കാസിലിൻ്റെ ചിത്രം പതിച്ചതും അവർ ആദ്യം തയ്യാറാക്കിയ സോപ്പുകളിൽ ആയിരുന്നു.
1913-ൽ, യാർഡ്ലി ഫ്രാൻസിസ് വീറ്റ്ലിയുടെ ഫ്ലവർസെല്ലേഴ്സ് പെയിൻ്റിംഗ്, അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ക്രൈസ് ഓഫ് ലണ്ടൻ സീരീസിൽ നിന്ന് വാങ്ങി അവരുടെ പുതിയ കോർപ്പറേറ്റ് ലോഗോയായി സ്വീകരിച്ചു. പെയിൻ്റിംഗിൽ കൊട്ടകളിൽ വിൽക്കുന്ന പ്രിമുല വൾഗാരിസ്, ലോഗോയിൽ ലാവെൻഡറിൻ്റെ കവറുകൾ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റി. 1910-ഓടെ, കമ്പനി ലണ്ടനിലെ ഉയർന്ന മാർക്കറ്റ് ബോണ്ട് സ്ട്രീറ്റിലേക്ക് മാറി, 1921-ൽ യാർഡ്ലിക്ക് ആദ്യത്തെ റോയൽ വാറണ്ട് ലഭിച്ചു. ഇന്ന്, കമ്പനിക്ക് രണ്ട് റോയൽ വാറൻ്റുകൾ ഉണ്ട്.
ഇനി നമുക്ക് യാർഡ്ലിയുടെ പ്രോഡക്ടുകളെ കുറിച്ച് ഒന്ന് നോക്കാം.1873-ൽ ആരംഭിച്ച ഇംഗ്ലീഷ് ലാവെൻഡറാണ് യാർഡ്ലിയുടെ സിഗ്നേച്ചർ സുഗന്ധം. ഇംഗ്ലീഷ് ലാവെൻഡർ ഇംഗ്ലണ്ടിലെ വിക്ടോറിയൻ കാലഘട്ടത്തിൽ പ്രചാരത്തിലുണ്ടായിരുന്നു, 1880-കളിൽ യു.എസ്.എയിലേക്ക് കയറ്റുമതി ചെയ്തു, അവിടെ അത് ഏറെ പ്രചാരത്തിലായി.യാർഡ്ലി അവരുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ലാവൻഡുല ആംഗുസ്റ്റിഫോളിയയാണ്, ഇത് തെക്ക് ഇംഗ്ലണ്ടിൽ യാർഡ്ലിക്ക് വേണ്ടി പ്രത്യേകം വളർത്തിയെടുക്കുന്നതാണ്. വർഷങ്ങളോളം മികച്ച ഇനത്തിനായുള്ള അന്വേഷണത്തിന് ശേഷം 1930-കളിൽ ലാവൻഡുല അംഗിഫോളിയയെ കമ്പനി തിരഞ്ഞെടുക്കുകയായിരുന്നു.
ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിൻ്റെ തുടക്കത്തിൽ യാർഡ്ലി സോപ്പുകളുടെയും സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കളുടെയും വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ജനപ്രീതി കാരണം, കമ്പനി 1910-ൽ ലണ്ടനിലെ ബോണ്ട് സ്ട്രീറ്റിൽ ഒരു ഷോപ്പ് ആരംഭിച്ചു. യാർഡ്ലിയെ 1967-ൽ ബ്രിട്ടീഷ് അമേരിക്കൻ ടുബാക്കോ (BAT) ഏറ്റെടുത്തു. അതേ വർഷം ബ്രിട്ടീഷ് മോഡൽ ട്വിഗ്ഗി യാർഡ്ലിയുടെ മുഖമായി. കമ്പനി “ട്വിഗ്ഗി കൺപീലികൾ”, “ട്വിഗ്ഗി പെയിൻ്റ്”, കൂടാതെ മറ്റ് സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കളും വിറ്റു. 1960-കളിലെ ബ്രിട്ടീഷ് യുവസംസ്കാരമായ മിനിസ്കർട്ടുകൾ, കാർനബി സ്ട്രീറ്റ്, മോഡ് ഫാഷനുകൾ എന്നിവയുമായി യാർഡ്ലി ബന്ധപ്പെട്ടിരുന്നു.
1970-ൽ, യാർഡ്ലി ടീം BRM ആയി റേസിംഗ് നടത്തി, രണ്ട് വർഷത്തേക്ക് ബ്രിട്ടീഷ് റേസിംഗ് മോട്ടോഴ്സിൻ്റെ ടൈറ്റിൽ സ്പോൺസർ ആയിരുന്നു യാർഡ്ലി. 1972-ൽ അന്നത്തെ ബ്രൂസ് മക്ലാരൻ മോട്ടോർ റേസിംഗിലേക്ക് യാർഡ്ലി മാറി, ടീമിൻ്റെ ആദ്യത്തെ ടൈറ്റിൽ സ്പോൺസറായി. ടീം യാർഡ്ലി ടീം മക്ലാരൻ എന്ന പേരിൽ മൂന്ന് വർഷം മത്സരിച്ചു. രണ്ട് ഫോർമുല വൺ ടീമുകളുമായുള്ള സ്പോൺസർഷിപ്പ് കരാറിൻ്റെ ഭാഗമാണ് കാറിൻ്റെ ബോഡി വർക്കിൽ വരച്ചിരിക്കുന്ന സ്റ്റൈലൈസ്ഡ് “Y” ൽ കറുപ്പ്, സ്വർണ്ണം, ഓച്ചർ വരകൾ.
1970-ൽ, BAT, യാർഡ്ലി ഉൾപ്പെടുന്ന കോസ്മെറ്റിക് ബിസിനസുകൾ ബ്രിട്ടീഷ് അമേരിക്കൻ കോസ്മെറ്റിക്സിലേക്ക് മാറ്റി. 1991-ൽ യാർഡ്ലി, പുരുഷന്മാരുടെ ഗ്രൂമിംഗ് ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ഒരു ശ്രേണി ഇംഗ്ലീഷ് ബ്ലേസർ വിപണിയിൽ അവതരിപ്പിച്ചു.1998-ൽ യാർഡ്ലിയെ അതിൻ്റെ പഴയ രീതിയിലുള്ള ചിത്രം പുതുക്കാനുള്ള ഒരു വർഷത്തെ മാർക്കറ്റിംഗ് ശ്രമങ്ങൾക്ക് ശേഷം റിസീവർഷിപ്പിൽ ഉൾപ്പെടുത്തി. അതേ വർഷം തന്നെ യാർഡ്ലിയെ വെല്ല സ്വന്തമാക്കി.
2005-ൽ ലോർനെമീഡ് 60 മില്യൺ പൗണ്ടിന് യാർഡ്ലിയെ സ്വന്തമാക്കി. 2013-ൽ, Li & Fung Group (ഇപ്പോൾ Fung Group) Lornamead ഏറ്റെടുത്തു.2009-ൽ, വിപ്രോ കൺസ്യൂമർ കെയർ ആൻഡ് ലൈറ്റിംഗ് 45.5 മില്യൺ ഡോളറിന് ചില വിപണികൾക്കായി (ഏഷ്യ, മിഡിൽ ഈസ്റ്റ്, ഓസ്ട്രേലിയ, നോർത്ത്, വെസ്റ്റ് ആഫ്രിക്ക) ലോർനാമീഡിൽ നിന്ന് യാർഡ്ലിയെ ഏറ്റെടുത്തു. 2012-ൽ വിപ്രോ, ലോർനാമീഡിൽ നിന്ന് യുകെ-യൂറോപ്യൻ ഡിവിഷൻ വാങ്ങി, ജർമ്മനിയും ഓസ്ട്രിയയും ഒഴികെ, ലോർനാമീഡ് ഉടമയായി തുടരുന്നു.
യാർഡ്ലി സുഗന്ധങ്ങളുടെ രാജ്ഞിയായി ഇന്നും തുടരുകയാണ്. നിരവധി സൗന്ദര്യ വർദ്ധക ഉത്പന്നങ്ങൾ യാർഡ്ലിയുടെ പേരിൽ ഇന്ന് നിലവിലുണ്ട്. നമുക്ക് ഏവർക്കും ഏറെ പ്രിയപ്പെട്ട സുഗന്ധങ്ങളിൽ യാർഡ്ലി ലഭ്യമാണ്. നിരവധി പുതിയ കമ്പനികൾ ഉയർന്നുവന്നപ്പോഴും പാരമ്പര്യ തനിമ കൈവിടാതെ പുതുമകൾ കൊണ്ട് നമ്മളെ ഏവരെയും ആകർഷിച്ച ഉൽപ്പന്നങ്ങളാണ് യാർഡ്ലിയുടേത്.
തയ്യാറാക്കിയത്
നീതു ഷൈല