1 20250310 191534 0000

 

കർണ്ണാടകസംഗീതത്തിലെ ത്രിമൂർത്തികളിൽ ഒരാളാണ് ശ്യാമശാസ്ത്രികൾ….!!!

തഞ്ചാവൂരിൽ ആണ് അദ്ദേഹം ജീവിച്ചിരുന്നത്. 18-19 നൂറ്റാണ്ടിലായാണ് ഇദ്ദേഹം ജീവിച്ചിരുന്നതെന്ന് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. ഭക്തിയാണ് ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികളിലെ മുഖ്യഭാവം. “ജനനീ നതജനപരിപാലിനീ’ എന്നതാണ് ആദ്യകൃതി. വളരെ വിഷമമെന്ന് കരുതുന്ന ശരഭനന്ദനതാളത്തിൽ, അതായത് 79 അക്ഷരകാലമുള്ള താളത്തിൽ ഇദ്ദേഹം പാടിയിട്ടുണ്ട്. ശ്യാമാശാസ്ത്രി രചിച്ച നവരത്നമാലിക പ്രശസ്തമാണ്. ആഹരി, ലളിത, ശങ്കരാഭരണം, ധന്യാസി തുടങ്ങിയ രാഗങ്ങളിലാണ് ഇത് ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിയ്ക്കുന്നത്.

 

1762 ഏപ്രിൽ 26 ന് ഒരു തെലുങ്ക് ബ്രാഹ്മണ കുടുംബത്തിലാണ് ശ്യാമ ശാസ്ത്രി ജനിച്ചത്. വെങ്കട സുബ്രഹ്മണ്യ എന്നായിരുന്നു ജനനനാമം. കർണാടക സംഗീതത്തിലെ ത്രിമൂർത്തികളിൽ ഒരാളായും അദ്ദേഹം അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു. പിന്നീടുള്ള തലമുറകൾക്ക്, അദ്ദേഹം തന്റെ ദത്തെടുത്ത പേര് ശ്യാമ ശാസ്ത്രി അല്ലെങ്കിൽ സംഗീത മുദ്ര (ഒപ്പ്) ശ്യാമ കൃഷ്ണൻ എന്ന പേരിലാണ് കൂടുതൽ അറിയപ്പെടുന്നത് .

 

ഇന്നത്തെ തമിഴ്‌നാട് സംസ്ഥാനമായ തിരുവാരൂരിലാണ് അദ്ദേഹം ജനിച്ചത് . വേദങ്ങൾ, ജ്യോതിഷം, മറ്റ് പരമ്പരാഗത വിഷയങ്ങൾ എന്നിവയിൽ ആദ്യകാലങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം അഭ്യസിച്ചു, അമ്മാവനിൽ നിന്ന് സംഗീതം അഭ്യസിച്ചു. പിന്നീട് തഞ്ചാവൂരിലെ പ്രശസ്ത ദർബാർ സംഗീതജ്ഞനായ അടിയപ്പയ്യയിൽ നിന്ന് സംഗീതത്തിൽ പരിശീലനം നേടി .

തന്റെ സമകാലികരായ രണ്ട് കൃതികളോളം ശ്യാമ ശാസ്ത്രി രചിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിലും , അദ്ദേഹത്തിന്റെ രചനകളിലെ സാഹിത്യ, സംഗീത, താള വൈദഗ്ദ്ധ്യം കാരണം അവ ഇപ്പോഴും പ്രസിദ്ധമാണ്. ആകെ മുന്നൂറോളം കൃതികൾ അദ്ദേഹം രചിച്ചതായി പറയപ്പെടുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികൾ പ്രചരിപ്പിക്കാൻ അദ്ദേഹത്തിന് അധികം ശിഷ്യന്മാരില്ലായിരുന്നു,

 

അക്കാലത്ത് അച്ചടിശാലകളും വ്യാപകമായി ലഭ്യമായിരുന്നില്ല. ഏറ്റവും പ്രധാനമായി, അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികളുടെ പണ്ഡിത സ്വഭാവം സാധാരണക്കാരെക്കാൾ പണ്ഡിതന്മാരെയാണ് അവ കൂടുതൽ ആകർഷിക്കുന്നത്. കൂടാതെ, സംസ്കൃതത്തിൽ നിന്ന് ധാരാളം കടമെടുത്ത തെലുങ്കിന്റെ ഒരു ഔപചാരിക രൂപവും അവയിൽ കാണാം.

ഇതിനു വിപരീതമായി, ത്യാഗരാജൻ തെലുങ്കിന്റെ കൂടുതൽ സംഭാഷണഭാഷയിലാണ് രചിക്കുന്നത്.തമിഴിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റേതായി പറയപ്പെടുന്ന നിരവധി കൃതികളും ഉണ്ട് . അദ്ദേഹത്തിന്റെ മിക്ക രചനകളും കാമാക്ഷി ദേവിയെ പ്രീതിപ്പെടുത്തുന്നു .

ശ്യാമകൃഷ്ണൻ എന്ന അങ്കിതം അല്ലെങ്കിൽ മുദ്ര (ഒപ്പ്) ഉപയോഗിച്ച് അദ്ദേഹം കൃതികൾ , വർണ്ണങ്ങൾ , സ്വരാജതികൾ എന്നിവ രചിച്ചു. സ്വരാജതി സംഗീത വിഭാഗത്തിന്റെ ഒരു പുതിയ രൂപത്തിൽ ആദ്യമായി രചിച്ചത് അദ്ദേഹമായിരിക്കാം , അവിടെ രചനകൾ ആലാപനത്തിലൂടെയോ ഉപകരണ രീതിയിലോ മാത്രമേ അവതരിപ്പിക്കാൻ കഴിയൂ. ഇതിനുമുമ്പ്, സ്വരാജതി പ്രാഥമികമായി ഒരു നൃത്തരൂപമായിരുന്നു, കൂടാതെ വർണ്ണം ( പദവർണം ) എന്ന നൃത്തവുമായി ഘടനയിൽ അടുത്തായിരുന്നു .

 

അദ്ദേഹത്തിന്റെ മൂന്ന് പ്രശസ്ത സ്വരാജതി(ങ്ങൾ) നൃത്തം ചെയ്യുന്നതിനുപകരം സംഗീതകച്ചേരിയിൽ ആലപിക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ്, ചിലപ്പോൾ അവയെ ” രത്നത്രയം ” (മൂന്ന് രത്നങ്ങൾ) എന്നും വിളിക്കുന്നു. അവ കാമാക്ഷി അനുദിനമു , കാമാക്ഷി പദയുഗമേ , രാവേ ഹിമഗിരി കുമാരി എന്നിവയാണ് , ഇവ യഥാക്രമം ഭൈരവി , യദുകുല കംബോജി , തോഡി എന്നീ രാഗങ്ങളിൽ രചിക്കപ്പെട്ടവയാണ് . ആദ്യ രണ്ടെണ്ണം മിശ്ര ചാപു താലയിലും മൂന്നാമത്തേത് ആദി താലയിലുമാണ് ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്നത് . ഏറ്റവും സങ്കീർണ്ണമായ താലങ്ങളിൽ സംഗീതം രചിക്കാനുള്ള കഴിവിന് അദ്ദേഹം പ്രശസ്തനാണ്.

Shaji Padmanabhan

Thirty years of experience in publication field. Started carrier from Gulf Voice monthly malayalam magazine in 1994. Worked in Mangalam (2000), Kerala Kaumudi (2004). Started a publication in 2008, named...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *