Untitled design 20240307 180305 0000

എല്ലാവർക്കും സോപ്പ് എന്നു പറഞ്ഞാൽ ഒരുകാലത്ത് ലക്സ് മാത്രമായിരുന്നു ഏറെ പ്രിയപ്പെട്ടത്. ലക്സ് സോപ്പ് ഉപയോഗിക്കാത്തവർ വളരെ ചുരുക്കമാണ്. ലക്സ് സോപ്പിന്റെ സോഫ്റ്റ്നസും അതുപോലെതന്നെ സുഗന്ധവും ശരീരത്തിന് മൃദുലതയും നൽകുന്നു. മലയാളികൾ ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഉപയോഗിച്ച് വരുന്ന ബ്രാൻഡ് ആയിരുന്നു ലക്സ്. ഈ ലക്സ് സോപ്പ് ഉപയോഗിക്കുമ്പോൾ അതിന്റെ തുടക്കം എവിടെ നിന്നാണെന്ന് കൂടി ഒന്ന് അറിഞ്ഞിരിക്കുന്നത് നല്ലതല്ലേ…..!!!

1925 ൽ ലിവർ ബ്രദേഴ്സാണ് ലക്സ് സോപ്പ് അമേരിക്കയിൽ ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത്. മികച്ച ഫ്രഞ്ച് സോപ്പുകളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്താവുന്ന തരത്തിൽ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത പാസ്റ്റൽ നിറങ്ങളിൽ പായ്ക്ക് ചെയ്ത വെളുത്ത സോപ്പായിരുന്നു ലക്സ്. 1926-ൽ ലക്‌സ് സോപ്പ് അതിൻ്റെ ദേശീയ കാമ്പെയ്ൻ ആരംഭിച്ചപ്പോൾ, അത് പുരുഷന്മാർക്കും കുട്ടികൾക്കുമായി പരസ്യം ചെയ്തു.

ലക്സ് സോപ്പിൻ്റെ 425 കേസുകൾ അയച്ചുകൊണ്ട് ഹോളിവുഡ് നടിമാരിൽ നിന്ന് അംഗീകാരം നേടുന്നതിനായി 1928-ൽ തോംസൺ ഏജൻസി ഒരു പ്രചാരണം ആരംഭിച്ചു. ഇതിന് പ്രതിഫലമായി 414 അംഗീകാരങ്ങൾ ലഭിച്ചു, ഹോളിവുഡിലെ 10 ൽ 9 താരങ്ങളും ലക്സ് സോപ്പ് ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് അവർ അവകാശപ്പെട്ടു. ഹോളിവുഡ് നടികൾ അക്കാലത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന സോപ്പ് ആയിരുന്നു ലക്സ്. ലക്സ് എന്ന ബ്രാൻഡ് വിപണിയിൽ ഒന്നാം നിരയിലേക്ക് എത്താൻ അധികം താമസം ഉണ്ടായില്ല.

 

1933-ൽ അവർ മറ്റൊരു ക്യാമ്പയിൻ കൂടി നടത്തി. ഈ ക്യാമ്പയിനിൽ ലോകം മുഴുവൻ അറിയപ്പെടുന്ന 694 നടിമാരിൽ 686 പേരും ലക്സ് സോപ്പ് ഉപയോഗിച്ചതായി ലക്സ് സോപ്പിന്റെ പരസ്യങ്ങൾ അവകാശപ്പെട്ടു. ലക്‌സ് സോപ്പിൻ്റെ ഹോളിവുഡ് കാമ്പെയ്‌നും അതിൻ്റെ മറ്റ് പല പരസ്യങ്ങളും ലക്‌സ്നെ സോപ്പ് വിൽപ്പനയിൽ ഒന്നാമൻ ആക്കി മാറ്റി. ഹോളിവുഡ് താരങ്ങളുടെ ഉപയോഗത്തിൽ നിന്ന് സാധാരണ സ്ത്രീകളെ കേന്ദ്രീകരിച്ച് പരസ്യം ചെയ്യാൻ തുടങ്ങിയതോടെ , ലക്സ് സോപ്പ് വിൽപ്പനയിൽ കുറവുവരുത്തുകയും 1990-കളിൽ ഷെൽഫുകളിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. ലിവർ ബ്രദേഴ്സ് തങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ മറ്റൊരു സോപ്പായ ഡോവിലേക്ക് മാറ്റി. എന്നാൽ സാധാരണ വീട്ടമ്മമാരിൽ പോലും ലക്സ് ആധിപത്യം നേടുകയായിരുന്നു എന്ന് പറയാം. സാധാരണക്കാരായ വീട്ടമ്മമാർ പോലും ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന സോപ്പിന്റെ ബ്രാൻഡ് ലക്സ് ആണ്. പിന്നീടങ്ങോട്ട് വീട്ടമ്മമാർ മാത്രമല്ല എല്ലാവരും തന്നെ ലക്സ് ഉപയോഗിച്ച് തുടങ്ങി.

 

ലക്‌സ് സോപ്പ് 1920-കളിൽ കൊളോണിയൽ ഗ്രേറ്റ് ബ്രിട്ടനെ പിന്തുടർന്ന് ആഫ്രിക്കയിലെ സിംബാബ്‌വെ വരെ എത്തി, എന്നാൽ ആഫ്രിക്കക്കാർക്ക് ടോയ്‌ലറ്റ് സോപ്പ് പരിചിതമാകുന്നതിന് 20-ാം നൂറ്റാണ്ടിൻ്റെ പകുതി വരെ സമയമെടുത്തു, കുറച്ച് പേർ അത് ഉപയോഗിച്ചു. 1940-കളിൽ ലിവർ ബ്രദേഴ്‌സ് ലക്‌സിനായി വൻതോതിലുള്ള പരസ്യം നൽകാൻ തുടങ്ങി. ഗ്ലാമറിനും ബുദ്ധിശക്തിക്കുമുള്ള ഒരു സോപ്പായി അവരുടെ ഉൽപ്പന്നം അവതരിപ്പിക്കുകയും, അവരുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളെ അംഗീകരിക്കുന്ന അന്താരാഷ്ട്ര സെലിബ്രിറ്റികളെ ഉൾപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ടുള്ള പരസ്യങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കാനും തുടങ്ങി.

ലിവർ ബ്രദേഴ്‌സ് വെള്ള ഒഴികെയുള്ള വ്യത്യസ്‌ത നിറങ്ങളിലുള്ള സോപ്പ്ബാറുകൾ നൽകാനും ആഫ്രിക്കൻ ജനതയെ മുദ്രാവാക്യങ്ങളോടെ ചിത്രീകരിക്കാനും തുടങ്ങി, ബുദ്ധിയുള്ള ആളുകൾ ലക്‌സ് സോപ്പ് മാത്രമേ ഉപയോഗിക്കുന്നുള്ളൂ എന്നായിരുന്നു അവരുടെ പരസ്യവാചകം. 1960 കളിലും 1970 കളിലും ലക്സ് സോപ്പ് നൽകുന്ന പരസ്യം ഗ്ലാമറിന് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നതിലേക്ക് മാറി, എന്നാൽ ഇത്തവണ അന്താരാഷ്ട്ര താരങ്ങൾക്ക് പകരം പ്രാദേശിക മോഡലുകളെയും ഗായകരെയും ഉപയോഗിച്ചു. ഈ പരസ്യങ്ങൾ എല്ലാം തന്നെ ലക്സിന്റെ വളർച്ചയ്ക്ക് കാരണമായി.

 

മോഡലുകൾ പലതും മാറി വന്നെങ്കിലും ലക്സ് എന്ന ബ്രാൻഡ് അന്നും ഇന്നും മുൻപന്തിയിൽ തന്നെയാണ്. ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും കൂടുതൽ പേർ വാങ്ങുന്ന സോപ്പ് ലക്സ് തന്നെയാണ്. മലയാളികളുടെയും ഏറ്റവും പ്രിയപ്പെട്ട സോപ്പാണിത്. പിന്നീട് നിരവധി പുതിയ ബ്രാൻഡുകളിൽ സോപ്പ് വിപണിയിൽ എത്തിച്ചേർന്നെങ്കിലും ലക്സ് എന്ന പേര് ഇന്നും രാജകീയമായി തന്നെ നിലനിൽക്കുന്നു.

 

തയ്യാറാക്കിയത്

നീതു ഷൈല

Shaji Padmanabhan

Thirty years of experience in publication field. Started carrier from Gulf Voice monthly malayalam magazine in 1994. Worked in Mangalam (2000), Kerala Kaumudi (2004). Started a publication in 2008, named...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *