കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോ ( KWM ) കേരളത്തിലെ ഗ്രേറ്റർ കൊച്ചി മേഖലയെ സേവിക്കുന്ന ഒരു ഫെറി ഗതാഗത സംവിധാനമാണ് ……!!!!
ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വാട്ടർ മെട്രോ സംവിധാനവും ഏഷ്യയിലെ ഈ വലിപ്പത്തിലുള്ള ആദ്യത്തെ സംയോജിത ജലഗതാഗത സംവിധാനവുമാണിത്. പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമ്പോൾ, 38 ടെർമിനലുകളിലും 76 കിലോമീറ്റർ വ്യാപിച്ചുകിടക്കുന്ന 16 റൂട്ടുകളിലും പ്രവർത്തിക്കുന്ന 78 ബാറ്ററിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഇലക്ട്രിക് ഹൈബ്രിഡ് ബോട്ടുകളുടെ ഒരു കൂട്ടം വഴി കൊച്ചിയിലെ 10 ദ്വീപ് സമൂഹങ്ങളെ പ്രധാന ഭൂപ്രദേശവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കും . ഇത് കൊച്ചി മെട്രോയുമായി സംയോജിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു , കൂടാതെ ഗതാഗത സൗകര്യം പരിമിതമായ നദികളിലൂടെയുള്ള പ്രാന്തപ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് ഒരു ഫീഡർ സർവീസായി ഇത് പ്രവർത്തിക്കുന്നു.
2016 ൽ നിർമ്മാണം ആരംഭിച്ചു, വൈറ്റിലയ്ക്കും ഇൻഫോപാർക്കിനും ഇടയിലുള്ള ആദ്യ റൂട്ട് 2021 ഫെബ്രുവരിയിൽ മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ ഉദ്ഘാടനം ചെയ്തു . 2023 ഏപ്രിൽ 25 ന് പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയാണ് ഇത് ഔദ്യോഗികമായി ഉദ്ഘാടനം ചെയ്ത് യാത്രക്കാർക്കായി തുറന്നുകൊടുത്തത്. 2035 ഓടെ കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോ പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, പ്രതിദിനം 150,000 യാത്രക്കാരുണ്ട്. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഇലക്ട്രിക്-ബോട്ട് മെട്രോ ഗതാഗത അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കുന്നതായും ഇതിനെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നു.
പദ്ധതിക്കായി ആധുനികവൽക്കരിച്ച എയർ കണ്ടീഷൻ ചെയ്തതും വൈ-ഫൈ പ്രാപ്തമാക്കിയതുമായ കാറ്റമരൻ പാസഞ്ചർ ബോട്ടുകളുടെ രണ്ട് വകഭേദങ്ങൾ നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടു. ഇലക്ട്രിക് പ്രൊപ്പൽഷൻ ബോട്ടുകൾക്ക് 50 ഉം 100 ഉം യാത്രക്കാരെ ഉൾക്കൊള്ളാൻ കഴിയും, മണിക്കൂറിൽ 15 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ പ്രവർത്തിക്കാൻ കഴിയും, മണിക്കൂറിൽ 19 കിലോമീറ്റർ വരെ (10 നോട്ട്) വർദ്ധിപ്പിക്കാനുള്ള സാധ്യതയുണ്ട്. ഇവയിൽ 100 പാസഞ്ചർ ബോട്ടുകൾ മാത്രമേ നിർമ്മാണത്തിനായി ഓർഡർ ചെയ്തിട്ടുള്ളൂ, 50 പാസഞ്ചർ ശേഷിയുള്ള ബോട്ടുകൾക്ക് നിർമ്മാതാവിനെ ഇതുവരെ അന്തിമമാക്കിയിട്ടില്ല.
ബോട്ടുകളിൽ സ്റ്റാൻഡേർഡ് സുരക്ഷാ, ആശയവിനിമയ ഉപകരണങ്ങൾ സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇടുങ്ങിയ പാതകളിൽ ചെറിയ ബാറ്ററി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ബോട്ടുകൾ ഓടുന്നു. വിവിധ റൂട്ടുകളിലൂടെയുള്ള ഹെഡ്വേകൾ 10 മിനിറ്റ് മുതൽ 20 മിനിറ്റ് വരെ വ്യത്യാസപ്പെടുന്നു. ജെട്ടികളിൽ ഓട്ടോമാറ്റിക് ഡോക്കിംഗ് സിസ്റ്റം സാങ്കേതികവിദ്യയുള്ള ഫ്ലോട്ടിംഗ് പോണ്ടൂണുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കാൻ നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. മഴക്കാലത്ത് സുഖസൗകര്യങ്ങൾ നൽകുന്നതിനായി ഫ്ലോട്ടിംഗ് പോണ്ടൂണുകൾ പിൻവലിക്കാവുന്ന ഷെഡുകൾ കൊണ്ട് മൂടിയിരിക്കുന്നു.
ഫെറി സർവീസിനു പുറമേ, ജെട്ടികളിലേക്കും ദ്വീപുകളിലേക്കുമുള്ള പുതിയതും നിലവിലുള്ളതുമായ ആക്സസ് റോഡുകളുടെ വികസനവും പദ്ധതിയിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. തേവരയിലും പിഴലയിലും രണ്ട് ബോട്ട് യാർഡുകൾ നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. കൊച്ചിയിലെ കായലുകളുടെയും ദ്വീപുകളുടെയും ഉപജീവനമാർഗ്ഗം മെച്ചപ്പെടുത്താനും പദ്ധതി ലക്ഷ്യമിടുന്നു . പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി ടൂറിസത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. 2022 ജനുവരിയിൽ കൊച്ചിൻ ഷിപ്പ്യാർഡ് 23 ഇലക്ട്രിക് ഫെറികളിൽ ആദ്യത്തേത് വിതരണം ചെയ്തു.
ഒന്നാം ഘട്ടത്തിൽ 3 ലൈനുകൾ ഉൾപ്പെടുന്നു , അതിൽ വൈറ്റില – ഇൻഫോപാർക്ക് 2021 ഫെബ്രുവരി 15 ന് ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യപ്പെട്ടു. വൈപ്പിൻ – ഹൈക്കോടതി ലൈൻ 2023 ഏപ്രിൽ 26 നും വൈറ്റില – കാക്കനാട് ലൈൻ 2023 ഏപ്രിൽ 27 നും സർവീസ് ആരംഭിച്ചു. ഒന്നാം ഘട്ടം 2024 ൽ പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, അങ്ങനെയാകുമ്പോൾ, ഇത് ഒരു ദിവസം 34,000 യാത്രക്കാർക്ക് സേവനം നൽകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. 2035 ആകുമ്പോഴേക്കും മുഴുവൻ വാട്ടർ മെട്രോ സംവിധാനവും പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, പ്രതിദിനം 1.5 ലക്ഷം യാത്രക്കാരുടെ എണ്ണം ഉണ്ടാകും. പദ്ധതി പൂർണ്ണമായും പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമ്പോൾ വാർഷിക കാർബൺ ഉദ്വമനം 44,000 ടൺ കുറയുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
കൊച്ചി പ്രധാനമായും കായലുകളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ടതും അറബിക്കടലിന്റെ അതിർത്തിയുമായി കിടക്കുന്നതുമാണ് . നൂറുകണക്കിന് ജലപാതകളാൽ ഇത് പരസ്പരം ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, ഇത് പൊതുഗതാഗത സംവിധാനത്തെ കൂടുതൽ പ്രാപ്യവും പരിസ്ഥിതി സൗഹൃദവുമാക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു മാർഗം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. വില്ലിംഗ്ടൺ, കുമ്പളം വൈപ്പിൻ, ഇടക്കൊച്ചി, നെട്ടൂർ, വൈറ്റില, എരൂർ, കാക്കനാട് , മുളവുകാട് എന്നിവിടങ്ങളിലെ ദ്വീപുവാസികളുടെ യാത്രാ പ്രശ്നങ്ങൾ വാട്ടർ മെട്രോ പരിഹരിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു .
ആദ്യ ഘട്ടത്തിൽ , എട്ട് ഇലക്ട്രിക് – ഹൈബ്രിഡ് ബോട്ടുകളുമായി ഹൈക്കോടതി മുതൽ വൈപ്പിൻ വരെയും വൈറ്റില മുതൽ കാക്കനാട് വരെയും രണ്ട് റൂട്ടുകളിലായി വാട്ടർ മെട്രോ യാത്ര ആരംഭിച്ചു. 2024 മാർച്ച് 14 ന് രണ്ട് പുതിയ റൂട്ടുകളും നാല് സ്റ്റേഷനുകളും ഉദ്ഘാടനം ചെയ്തു. ഒരു റൂട്ട് ഹൈക്കോടതി സ്റ്റേഷനിൽ നിന്ന് സൗത്ത് ചിറ്റൂരിലേക്കും , ബോൾഗാട്ടി , മുളവുകാട് നോർത്ത് വഴിയും , മറ്റൊന്ന് സൗത്ത് ചിറ്റൂരിൽ നിന്ന് ഏലൂർ വഴി ചേരാനെല്ലൂരിലേക്കും ആണ് .
കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോയിൽ ഒരേസമയം 100 യാത്രക്കാരെയും 50 യാത്രക്കാരെയും വഹിക്കാൻ കഴിയുന്ന രണ്ട് തരം ബോട്ടുകളുണ്ട്. ഇലക്ട്രിക് ബോട്ടുകൾക്കുള്ള അന്താരാഷ്ട്ര അവാർഡായ ഗസിസ് ഇലക്ട്രിക് ബോട്ട് അവാർഡ് ഈ ബോട്ടുകൾക്ക് ലഭിച്ചിട്ടുണ്ട് . ബോട്ടുകളും ടെർമിനലുകളും പൂർണ്ണമായും വികലാംഗ സൗഹൃദപരമായാണ് രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. ബാറ്ററിയിലും ഹൈബ്രിഡ് മോഡിലും പ്രവർത്തിപ്പിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു ബോട്ടിന്റെ നൂതനത്വം കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോയ്ക്കുണ്ട്. ഈ ബോട്ടുകൾ ഒരു ഹൈബ്രിഡ് സംവിധാനത്തിലാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്, പൂർണ്ണമായും പരിസ്ഥിതി സൗഹൃദപരവുമാണ്. അടിയന്തര സാഹചര്യങ്ങളിൽ ബോട്ടുകൾക്ക് ഡീസൽ ജനറേറ്റർ ഉപയോഗിച്ച് പ്രവർത്തിപ്പിക്കാൻ കഴിയും.
ബാറ്ററിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ബോട്ടുകളുടെ ഇത്രയും വിപുലമായ ശൃംഖലയുള്ള ലോകത്തിലെ ആദ്യത്തേതാണ് കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോ. വളരെ വേഗത്തിൽ ചാർജ് ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന ലിഥിയം ടൈറ്റാനേറ്റ് ഓക്സൈഡ് ബാറ്ററിയാണ് ബോട്ടുകളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നത് , ഉയർന്ന സുരക്ഷാ മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്നു. 10–15 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ ഇത് ചാർജ് ചെയ്യാൻ കഴിയും, യാത്രക്കാർ കയറുമ്പോഴും ഇറങ്ങുമ്പോഴും ബാറ്ററികൾ ചാർജ് ചെയ്യാനുള്ള സൗകര്യവുമുണ്ട്. ബാറ്ററി മോഡിൽ ബോട്ടിന്റെ വേഗത 8 നോട്ടും ഹൈബ്രിഡ് മോഡിൽ 10 നോട്ടുമാണ്.
വൈറ്റില ഹബ്ബിലെ ഓപ്പറേറ്റിംഗ് കൺട്രോൾ സെന്ററിൽ നിന്ന് ബോട്ടിന്റെ ചലനം യാന്ത്രികമായി നിരീക്ഷിക്കുന്നതിനുള്ള ക്രമീകരണങ്ങളുണ്ട് . രാത്രി യാത്രയിൽ ബോട്ട് ഓപ്പറേറ്ററെ സഹായിക്കുന്നതിന് ഒരു തെർമൽ ക്യാമറയും സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. ബോട്ടുകളിൽ റഡാറുകളും സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു . നിശ്ചിത ലെവലിൽ കൂടുതൽ യാത്രക്കാരുടെ എണ്ണം വർദ്ധിക്കുന്നത് തടയാൻ കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോ ബോട്ടുകളിൽ പ്രവേശിക്കാൻ യാത്രക്കാരുടെ എണ്ണൽ സംവിധാനം ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഉയർന്ന വേലിയേറ്റത്തിലും താഴ്ന്ന വേലിയേറ്റത്തിലും ബോട്ടുകളുടെ അതേ ലെവലിൽ തുടരാൻ കഴിയുന്ന ഫ്ലോട്ടിംഗ് പോണ്ടൂണുകൾ കൊച്ചി വാട്ടർ മെട്രോയുടെ പ്രത്യേകതയാണ്. ഏതെങ്കിലും തരത്തിലുള്ള അപകടമുണ്ടായാൽ 10 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ രക്ഷാപ്രവർത്തനങ്ങൾ ആരംഭിക്കാൻ മെട്രോ സിസ്റ്റത്തിലെ റെസ്ക്യൂ ബോട്ടുകൾക്ക് കഴിയും.