അഡിഡാസിന്റെ ബ്രാൻഡുകളെ കുറിച്ച് അറിയാത്തവർ വളരെ ചുരുക്കമാണ്. പ്രായവ്യത്യാസം ഇല്ലാതെ എല്ലാവരും സെലക്ട് ചെയ്യുന്ന ഒരു ബ്രാൻഡ്. യുവതലമുറയുടെ പ്രിയപ്പെട്ട ബ്രാൻഡ് എന്നൊരു വിശേഷണം കൂടിയുണ്ട് അഡിഡാസിന്. അഡിഡാസ് ബ്രാൻഡ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വാങ്ങുമെങ്കിലും അതിനെക്കുറിച്ച് അറിയാത്തവരാണ് കൂടുതൽ പേരും. ഏറ്റവും വലിയ സ്പോർട്സ് വെയർ നിർമ്മാതാക്കളാണിവർ, അതുമാത്രമല്ല മറ്റ് നിരവധി അറിയാ കഥകൾ ഈ ബ്രാൻഡിന് പിന്നിലുണ്ട്. നൈക്കിന് ശേഷം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ രണ്ടാമത്തെ കമ്പനിയായി അഡിഡാസ് മാറിയത് എങ്ങനെയെന്ന് അറിയാമോ….???
Adidas ജർമ്മനിയിലെ ബവേറിയയിലെ ഹെർസോജെനൗറച്ചിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഒരു ജർമ്മൻ അത്ലറ്റിക് അപ്പാരൽ ആൻഡ് ഫുട്വെയർ കോർപ്പറേഷനാണ്. ഒരു ബഹുരാഷ്ട്ര കായികഉല്പന്ന നിർമ്മാതാക്കൾ ആണ് അഡിഡാസ്. 1948ൽ അഡൊൾഫ് ഡാസ്ലർ എന്ന വ്യവസായി ആണ് ഇതു സ്ഥാപിച്ചത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേരിന്റെ ആദ്യാക്ഷരങ്ങളിൽ നിന്നാണ് ഈ പേരിന്റെ ഉത്ഭവം. പലരും ഈ പേരിന്റെ ഉത്ഭവം ആൾ ഡേയ് ഐ ഡ്രീം എബൗട്ട് സ്പോർട്സ് (All Day I Dream About Sport) എന്നതിൽ നിന്നാണെന്നു തെറ്റിധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. റീബോക്ക്, ടെയലർമെയഡ്-അഡിഡാസ് ഗോൾഫ്, റോക്ക്പോർട്ട് എന്നീ കമ്പനികളുടെ മാതൃ സ്ഥാപനം ആണിത്. സ്പോർട്സ് ഷൂസ്ആണു ഇവരുടെ മുഖ്യ ഉല്പന്നം എങ്കിലും ബാഗ് , കണ്ണട, മറ്റു തുണിത്തരങ്ങളും ഇവർ നിർമ്മിക്കുന്നു. അഡിഡാസ് ഇന്നു യൂറോപ്പിലെ ഏറ്റവും വലിയ കായിക ഉല്പന്ന കമ്പനി ആണ്, ലോകത്തെ രണ്ടാമത്തയും.
ആദ്യ കാലത്ത് തന്റെ സഹോദരൻ റുഡോൾഫ് ഡാസ്ലരുമൊത്തായിരുന്നു അഡൊൾഫ് ഡാസ്ലരിന്റെ പ്രവർത്തനം. ഡാസ്ലർ ബ്രദേർസ് ഷൂ ഫാക്ടറി എന്നായിരുന്നു അന്നതിന്റെ പേര്. 1936 -ൽ സമ്മർ ഒളിമ്പിക് മത്സരത്തിൽ ജെസീ ഓവെൻ പങ്കെടുത്തത് അഡോൾഫ് ഡാസ്ലറിന്റെ സ്പോൺസർഷിപ്പിൽ ആയിരുന്നു. ജെസീ ഓവെന്റെ വിജയം അവരുടെ കമ്പനിക്കു കൂടുതൽ പ്രശസ്തി നേടിക്കൊടുത്തു. 1924-ൽ അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ജ്യേഷ്ഠൻ റുഡോൾഫ് ഗെബ്രൂഡർ ഡാസ്ലർ ഷൂഫാബ്രിക്ക് (“ഡാസ്ലർ ബ്രദേഴ്സ് ഷൂ ഫാക്ടറി”) എന്ന പേരിൽ തുടങ്ങി. ഒന്നിലധികം കായിക മത്സരങ്ങൾക്കായി സ്പൈക്ക്ഡ് റണ്ണിംഗ് ഷൂ (സ്പൈക്കുകൾ) വികസിപ്പിക്കുന്നതിൽ ഡാസ്ലർ സഹായിച്ചു. സ്പൈക്ക്ഡ് അത്ലറ്റിക് പാദരക്ഷകളുടെ ഗുണനിലവാരം വർധിപ്പിക്കുന്നതിന്, ഹെവി മെറ്റൽ സ്പൈക്കുകളുടെ മുൻ മോഡലിൽ നിന്ന് ക്യാൻവാസും റബ്ബറും ഉപയോഗിക്കുന്നതിലേക്ക് അദ്ദേഹം മാറി.
1936 ലെ സമ്മർ ഒളിമ്പിക്സിൽ തൻ്റെ കൈകൊണ്ട് നിർമ്മിച്ച സ്പൈക്കുകൾ ഉപയോഗിക്കാൻ ഡാസ്ലർ യുഎസ് സ്പ്രിൻ്റർ ജെസ്സി ഓവൻസിനെ പ്രേരിപ്പിച്ചു. 1949-ൽ, സഹോദരങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിലെ തകർച്ചയെത്തുടർന്ന്, അഡോൾഫ് അഡിഡാസ് സൃഷ്ടിക്കുകയും റുഡോൾഫ് പ്യൂമ സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു, അങ്ങനെ പ്യുമ അഡിഡാസിൻ്റെ ബിസിനസ്സ് എതിരാളിയായി മാറി.മൂന്ന് വരകൾ അഡിഡാസിൻ്റെ ഐഡൻ്റിറ്റി അടയാളമാണ്. പിളർപ്പിന് ശേഷം അഡിഡാസും പ്യൂമ എസ്ഇയും കടുത്ത മത്സരത്തിലേക്ക് പ്രവേശിച്ചു. രണ്ട് സഹോദരന്മാരും ഒരിക്കലും അനുരഞ്ജനത്തിലായില്ല.1948-ൽ, രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിനു ശേഷമുള്ള ആദ്യ ഫുട്ബോൾ മത്സരത്തിൽ, പശ്ചിമ ജർമ്മനി ദേശീയ ഫുട്ബോൾ ടീമിലെ നിരവധി അംഗങ്ങൾ പ്യൂമ ബൂട്ട് ധരിച്ചിരുന്നു.
1970 ൽ ഫിഫ ലോകകപ്പിനായി പെലെയുമായി സ്പോൺസർഷിപ്പ് കരാർ ഒപ്പിടില്ലെന്ന് അഡിഡാസിൻ്റെയും പ്യൂമയുടെയും ഉടമകൾ പറഞ്ഞു. ഡാസ്ലർ സഹോദരന്മാരുടെ വഴക്കിലെ ഏറ്റവും ശ്രദ്ധേയമായ സംഭവമായിരുന്നു “പെലെ ഉടമ്പടി”.1997-ൽ, അഡിഡാസ് എജി, സ്കീ വസ്ത്രങ്ങളിൽ വൈദഗ്ദ്ധ്യം നേടിയ സലോമൻ ഗ്രൂപ്പിനെ ഏറ്റെടുത്തു, അതിൻ്റെ ഔദ്യോഗിക കോർപ്പറേറ്റ് നാമം അഡിഡാസ്-സലോമൻ എജി എന്നാക്കി മാറ്റി. ഈ ഏറ്റെടുക്കലിലൂടെ അഡിഡാസ് ടെയ്ലർമേഡ് ഗോൾഫ് കമ്പനിയെയും മാക്സ്ഫ്ലിയെയും സ്വന്തമാക്കി.
2004 സെപ്റ്റംബറിൽ, ഇംഗ്ലീഷ് ഫാഷൻ ഡിസൈനർ സ്റ്റെല്ല മക്കാർട്ട്നി അഡിഡാസുമായി ഒരു സംയുക്ത സംരംഭം ആരംഭിച്ചു.2005 ഓഗസ്റ്റിൽ, റീബോക്ക് വാങ്ങാനുള്ള ആഗ്രഹം അഡിഡാസ് പ്രഖ്യാപിച്ചു. 2006 ജനുവരിയിൽ പങ്കാളിത്തത്തോടെ ഈ ഏറ്റെടുക്കൽ പൂർത്തിയായി. 2015 ജനുവരിയിൽ അഡിഡാസ് പാദരക്ഷ വ്യവസായത്തിൻ്റെ ആദ്യത്തെ റിസർവേഷൻ മൊബൈൽ ആപ്പ് പുറത്തിറക്കി. പുരുഷന്മാരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും ടീ-ഷർട്ടുകൾ, ജാക്കറ്റുകൾ, ഹൂഡികൾ, പാൻ്റ്സ്, ലെഗ്ഗിംഗ്സ് എന്നിവയിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ വസ്ത്രങ്ങൾ അഡിഡാസ് നിർമ്മിക്കുന്നുണ്ട്.1967-ൽ സൃഷ്ടിച്ച ഫ്രാൻസ് ബെക്കൻബോവർ ട്രാക്ക് സ്യൂട്ട് ആയിരുന്നു ആദ്യത്തെ അഡിഡാസിന്റെ വസ്ത്രം.
അഡിഡാസിന് ഇന്ത്യ വളരെയധികം വിപണന സാധ്യതയുള്ള രാജ്യമാണ്. 2015-ൽ, കമ്പനിയുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡ് അംബാസഡറായി രൺവീർ സിങ്ങുമായി കമ്പനി ഒപ്പുവച്ചു. ക്രിക്കറ്റ് എന്ന കളിയോടുള്ള ഇന്ത്യൻ ജനതയുടെ അഭിനിവേശം തങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡ് പ്രമോട്ട് ചെയ്യാൻ കമ്പനി പിന്നീട് തീരുമാനിക്കുകയും രാജ്യത്ത് ഒരു പുതിയ ക്രിക്കറ്റ് കാമ്പെയ്ൻ ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇന്ത്യൻ ക്രിക്കറ്റ് താരം വിരാട് കോഹ്ലിയുമായി ഫീൽ ലവ് യൂസ്ഹേറ്റ് എന്നായിരുന്നു പ്രചാരണം.2017-ൽ വിരാട് കോഹ്ലിയെ കമ്പനിയുടെ ബ്രാൻഡ് അംബാസഡർ സ്ഥാനത്ത് നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു. ക്രിക്കറ്റ് താരം പിന്നീട് പ്യൂമ ഇന്ത്യയുമായി ഒരു പ്രധാന കരാർ ഒപ്പിട്ടു. Myntra, Snapdeal, Jabong, Amazon തുടങ്ങിയ ഇ-കൊമേഴ്സ് വെബ്സൈറ്റുകളിലൂടെയും കമ്പനി തങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഓൺലൈനായി വിൽക്കുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വിപണനം ചെയ്യുന്ന ഒരു വെബ്സൈറ്റും അഡിഡാസിനുണ്ട്.
ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ഫുട്ബോൾ ക്ലബ്ബുകളുമായി അഡിഡാസിന് നിരവധി ഡീലുകൾ ഉണ്ട്.യുവേഫ ചാമ്പ്യൻസ് ലീഗിൻ്റെ ഔദ്യോഗിക സ്പോൺസർമാരിൽ ഒരാളാണ് അഡിഡാസ്.അഡിഡാസ് ഫീൽഡ് ഹോക്കി ഉപകരണങ്ങൾ നൽകുകയും നിരവധി കളിക്കാരെ സ്പോൺസർ ചെയ്യുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പ്രൊഫഷണൽ ഗോൾഫ് കളിക്കാരെയും അഡിഡാസ് സ്പോൺസർ ചെയ്യുന്നുണ്ട്.
നമ്മുടെ പ്രിയപ്പെട്ട താരങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന ബ്രാൻഡുകൾ നമുക്കും ഏറെ പ്രിയപ്പെട്ടതായി മാറി. ഉപയോഗിച്ച് ശീലമായതോടെ ബ്രാൻഡുകളോടുള്ള ഇഷ്ടം ദിനംതോറും കൂടി വന്നു. ലോകമെമ്പാടും അഡിഡാസ് എന്ന ബ്രാൻഡിന് ഒരു ട്രെൻഡ് ഉണ്ടാക്കിയെടുക്കാൻ കഴിഞ്ഞു. സ്പോർട്സ് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നവർ മാത്രമല്ല, അഡിഡാസ് ബ്രാൻഡ് ഉപയോഗിച്ചവർ എല്ലാം തന്നെ ഈ ബ്രാൻഡിന്റെ ഫാൻസ് ആയി മാറി കഴിഞ്ഞു.
തയ്യാറാക്കിയത്
നീതു ഷൈല