ജഹാംഗീർ രത്തൻജി ദാദാഭോയ് ടാറ്റ എൽഎച്ച് ഒരു ഇന്ത്യൻ വ്യവസായിയും മനുഷ്യസ്നേഹിയും വൈമാനികനും, ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിൻ്റെ ചെയർമാനുമായിരുന്നു .അദ്ദേഹത്തെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ അറിയാം…!!!
ഇന്ത്യയിലെ ടാറ്റ ഫാമിലിയിൽ ജനിച്ച ജഹാംഗീർ രത്തൻജി ദാദാഭോയ് ടാറ്റ എൽഎച്ച്, പ്രശസ്ത വ്യവസായി രത്തൻജി ദാദാഭോയ് ടാറ്റയുടെയും ഭാര്യ സൂസൻ ബ്രിയറിൻ്റെയും മകനായിരുന്നു . ടാറ്റ കൺസൾട്ടൻസി സർവീസസ് , ടാറ്റ മോട്ടോഴ്സ് , ടൈറ്റൻ ഇൻഡസ്ട്രീസ് , ടാറ്റ സാൾട്ട് , വോൾട്ടാസ് , എയർ ഇന്ത്യ എന്നിവയുൾപ്പെടെ ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിന് കീഴിലുള്ള നിരവധി വ്യവസായങ്ങളുടെ സ്ഥാപകൻ എന്ന നിലയിലാണ് അദ്ദേഹം കൂടുതൽ അറിയപ്പെടുന്നത് . 1983-ൽ ഫ്രഞ്ച് ലീജിയൻ ഓഫ് ഓണർ പുരസ്കാരവും 1955-ലും 1992-ലും അദ്ദേഹത്തിന് പത്മവിഭൂഷൺ , ഭാരതരത്ന എന്നിവയും ലഭിച്ചു . ഇന്ത്യൻ വ്യവസായത്തിന് നൽകിയ സംഭാവനകൾ പരിഗണിച്ചാണ് ഈ ബഹുമതികൾ അദ്ദേഹത്തെ തേടിയെത്തിയത്.
1904 ജൂലൈ 29 ന് ഫ്രാൻസിലെ പാരീസിൽ ഒരു ഇന്ത്യൻ പാഴ്സി കുടുംബത്തിലാണ് ജെആർഡി ടാറ്റ ജനിച്ചത് . വ്യവസായി രത്തൻജി ദാദാഭോയ് ടാറ്റയുടെയും ഫ്രഞ്ച് ഭാര്യ സൂസൻ “സൂനി” ബ്രിയറിൻ്റെയും രണ്ടാമത്തെ കുട്ടിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം . ഇന്ത്യയിലെ ഒരു പയനിയർ വ്യവസായിയായ ജംസെറ്റ്ജി ടാറ്റയുടെ ആദ്യ ബന്ധുവായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ പിതാവ് . അദ്ദേഹത്തിന് ഒരു മൂത്ത സഹോദരി സിലയും ഒരു ഇളയ സഹോദരി റോഡാബെയും രണ്ട് ഇളയ സഹോദരന്മാരും ദറാബ്, ജംഷഡ് ടാറ്റ എന്നിവരുണ്ടായിരുന്നു.
അമ്മ ഫ്രഞ്ചുകാരിയായതിനാൽ, തൻ്റെ ബാല്യത്തിൻ്റെ ഭൂരിഭാഗവും ഫ്രാൻസിൽ അദ്ദേഹം ചെലവഴിച്ചു, അതിൻ്റെ ഫലമായി ഫ്രഞ്ച് ആയിരുന്നു ആദ്യ ഭാഷ. അദ്ദേഹം പാരീസിലെ ജാൻസൺ ഡി സെയ്ലി സ്കൂളിൽ പഠിച്ചു. ആ സ്കൂളിലെ അദ്ധ്യാപകരിൽ ഒരാൾ അദ്ദേഹത്തെ എൽ ഈജിപ്ഷ്യൻ എന്നാണ് വിളിച്ചിരുന്നത് . ബോംബെയിലെ കത്തീഡ്രലിലും ജോൺ കോണൺ സ്കൂളിലും അദ്ദേഹം പഠിച്ചു . ലണ്ടൻ, ജപ്പാൻ, ഫ്രാൻസ്, ഇന്ത്യ എന്നിവിടങ്ങളിലായിരുന്നു ടാറ്റയുടെ വിദ്യാഭ്യാസം. അച്ഛൻ ടാറ്റ കമ്പനിയിൽ ചേർന്നപ്പോൾ കുടുംബത്തെ മുഴുവൻ ലണ്ടനിലേക്ക് മാറ്റി . ഈ സമയത്ത്, പിതാവ് ഇന്ത്യയിലും കുടുംബം ഫ്രാൻസിലുമായിരുന്നപ്പോൾ ജെആർഡിയുടെ അമ്മ 43-ാം വയസ്സിൽ മരിച്ചു.
അമ്മയുടെ മരണശേഷം, രത്തൻജി ദാദാഭോയ് ടാറ്റ തൻ്റെ കുടുംബത്തെ ഇന്ത്യയിലേക്ക് മാറ്റാൻ തീരുമാനിക്കുകയും 1923 ഒക്ടോബറിൽ ജെആർഡിയെ ഇംഗ്ലണ്ടിലേക്ക് ഉപരിപഠനത്തിനായി അയക്കുകയും ചെയ്തു. ടാറ്റ ഒരു ഗ്രാമർ സ്കൂളിൽ ചേരുകയും കേംബ്രിഡ്ജ് സർവകലാശാലയിൽ എഞ്ചിനീയറിംഗ് പഠിക്കാൻ താൽപ്പര്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു . ഫ്രാൻസിലെ പൗരനെന്ന നിലയിൽ ജെആർഡിക്ക് കുറഞ്ഞത് ഒരു വർഷമെങ്കിലും സൈന്യത്തിൽ ചേരേണ്ടി വന്നു.
ഗ്രാമർ സ്കൂളിനും പട്ടാളത്തിലെ സമയത്തിനും ഇടയിൽ അദ്ദേഹം ബോംബെയിലെ വീട്ടിൽ ചെലവഴിച്ചു. ഫ്രഞ്ച് സൈന്യത്തിൽ ചേർന്ന ശേഷം സ്പാഹികളുടെ ഒരു റെജിമെൻ്റിൽ അദ്ദേഹത്തെ നിയമിച്ചു . ടാറ്റയ്ക്ക് ഫ്രഞ്ചും ഇംഗ്ലീഷും വായിക്കാനും എഴുതാനും മാത്രമല്ല, ടൈപ്പ് ചെയ്യാനും അറിയാമെന്ന് കണ്ടെത്തിയതിനെത്തുടർന്ന് ഒരു കേണൽ അദ്ദേഹത്തെ തൻ്റെ ഓഫീസിൽ സെക്രട്ടറിയായി നിയമിച്ചു. ഫ്രഞ്ച് സൈന്യത്തിൽ ജോലി ചെയ്ത ശേഷം, അദ്ദേഹത്തെ ഇന്ത്യയിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവരാൻ പിതാവ് തീരുമാനിക്കുകയും ടാറ്റ കമ്പനിയിൽ ചേരുകയും ചെയ്തു.
1929-ൽ ടാറ്റ ഫ്രഞ്ച് പൗരത്വം ഉപേക്ഷിച്ച് ഇന്ത്യൻ പൗരനായി. 1930-ൽ , ബോംബെയിലെ പ്രധാന പ്രൊമെനേഡായ മറൈൻ ഡ്രൈവിലൂടെ തൻ്റെ ബുഗാട്ടി അമിതവേഗതയിൽ ഓടിച്ചെന്ന കുറ്റം ചുമത്തി ജാക്ക് വിക്കാജിയുടെ ഒരു വർണ്ണാഭമായ അഭിഭാഷകൻ്റെ മരുമകളായ തെൽമ വിക്കാജിയെ ടാറ്റ വിവാഹം കഴിച്ചു .
അദ്ദേഹം ഒരു പാഴ്സി പിതാവിന് ജനിച്ചപ്പോൾ, മാതാവ് ഫ്രഞ്ച് സൊറോസ്ട്രിയനിസത്തിലേക്ക് പരിവർത്തനം ചെയ്തപ്പോൾ , ജെആർഡി അജ്ഞേയവാദിയായിരുന്നു . അവരുടെ ശവസംസ്കാര ചടങ്ങുകളും അവയുടെ പ്രത്യേകതകളും പോലെ ചില പാഴ്സി മതപരമായ ആചാരങ്ങൾ അദ്ദേഹം കണ്ടെത്തി. നല്ല ചിന്തകൾ, നല്ല വാക്കുകൾ, നല്ല പ്രവൃത്തികൾ എന്നിങ്ങനെയുള്ള സൊറോസ്ട്രിയനിസത്തിൻ്റെ മൂന്ന് അടിസ്ഥാന തത്ത്വങ്ങൾ അദ്ദേഹം മുറുകെപ്പിടിച്ചു, എന്നാൽ ദൈവത്തിലുള്ള വിശ്വാസമോ അവിശ്വാസമോ അദ്ദേഹം പ്രഖ്യാപിച്ചില്ല.
ടാറ്റ പര്യടനത്തിലായിരുന്നപ്പോൾ, തൻ്റെ സുഹൃത്തിൻ്റെ പിതാവ്, ഏവിയേഷൻ പയനിയർ ലൂയിസ് ബ്ലെറിയോട്ടിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട് , അദ്ദേഹവും പറക്കാൻ തുടങ്ങി. 1929 ഫെബ്രുവരി 10 ന് ടാറ്റ ഇന്ത്യയിൽ ആദ്യത്തെ ലൈസൻസ് നേടി. പിന്നീട് അദ്ദേഹം “ഇന്ത്യൻ സിവിൽ ഏവിയേഷൻ്റെ പിതാവ്” എന്നറിയപ്പെട്ടു.1932-ൽ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വാണിജ്യ എയർലൈൻ, ടാറ്റ എയർലൈൻസ് സ്ഥാപിച്ചു, അത് 1946-ൽ എയർ ഇന്ത്യയായി മാറി , ഇപ്പോൾ ഇന്ത്യയുടെ ദേശീയ എയർലൈൻ ആണ്. ടാറ്റ എയർലൈൻസിൻ്റെ നിർമ്മാണത്തിൽ അദ്ദേഹവും നെവിൽ വിൻസെൻ്റും ഒരുമിച്ച് പ്രവർത്തിച്ചു . അവരും നല്ല സുഹൃത്തുക്കളായിരുന്നു. 1929-ൽ, വാണിജ്യ ലൈസൻസ് ലഭിച്ച ആദ്യ ഇന്ത്യക്കാരിൽ ഒരാളായി JRD മാറി.
1932-ൽ ടാറ്റ എയർലൈനിൻ്റെയും എയർ ഇന്ത്യയുടെയും മുൻഗാമിയായ ടാറ്റ ഏവിയേഷൻ സർവീസ് ആകാശത്തേക്കുയർന്നു. അതേ വർഷം തന്നെ ഡി ഹാവിലാൻഡ് പുസ് മോത്തിൽ അദ്ദേഹം ജുഹുവിലേക്ക് ആദ്യത്തെ വാണിജ്യ മെയിൽ വിമാനം പറത്തി . ഇന്ത്യൻ വ്യോമയാന ചരിത്രത്തിലെ ആദ്യ വിമാനം 1932 ഒക്ടോബർ 15-ന് കറാച്ചിയിലെ ഡ്രിഗിൽ നിന്ന് ജെആർഡിയുമായി മദ്രാസിലേക്ക് ഒരു പുസിൻ്റെ നിയന്ത്രണത്തിൽ പുറപ്പെട്ടു. 1953 വരെ ജെആർഡി തൻ്റെ എയർലൈൻ കുഞ്ഞിനെ പോറ്റി വളർത്തി. എയർ ഇന്ത്യ ദേശസാൽക്കരിച്ചു.
അദ്ദേഹം 1925-ൽ ടാറ്റ സൺസിൽ ശമ്പളമില്ലാത്ത അപ്രൻ്റീസായി ചേർന്നു. 1938-ൽ, 34-ആം വയസ്സിൽ, ടാറ്റ സൺസിൻ്റെ ചെയർമാനായി അദ്ദേഹം തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ടു, അദ്ദേഹത്തെ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ വ്യവസായ ഗ്രൂപ്പിൻ്റെ തലവനാക്കി. സ്റ്റീൽ, എഞ്ചിനീയറിംഗ്, പവർ, കെമിക്കൽസ്, ഹോസ്പിറ്റാലിറ്റി എന്നിവയിൽ പ്രധാന താൽപ്പര്യങ്ങളുള്ള ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പ് ഓഫ് കമ്പനികൾക്ക് പതിറ്റാണ്ടുകളായി അദ്ദേഹം നേതൃത്വം നൽകി. രാഷ്ട്രീയക്കാർക്ക് കൈക്കൂലി കൊടുക്കാനോ കരിഞ്ചന്ത ഉപയോഗിക്കാനോ വിസമ്മതിച്ചുകൊണ്ട് ഉയർന്ന ധാർമ്മിക നിലവാരം പുലർത്തിക്കൊണ്ട് ബിസിനസ്സിൽ വിജയിച്ചതിന് അദ്ദേഹം പ്രശസ്തനായിരുന്നു .
1988 ജൂലൈ 26-ന് അദ്ദേഹം വിടവാങ്ങുമ്പോൾ, ടാറ്റ സൺസ് 95 സംരംഭങ്ങളുടെ ഒരു കൂട്ടായ്മയായിരുന്നു.1932-ൽ ആരംഭിച്ച സർ ദോറാബ്ജി ടാറ്റ ട്രസ്റ്റ് അരനൂറ്റാണ്ടിലേറെക്കാലം അദ്ദേഹം ട്രസ്റ്റിയായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ മാർഗനിർദേശപ്രകാരം, ഈ ട്രസ്റ്റ് 1941-ൽ, ഏഷ്യയിലെ ആദ്യത്തെ കാൻസർ സൗകര്യം, ടാറ്റ മെമ്മോറിയൽ സെൻ്റർ ഫോർ കാൻസർ, റിസർച്ച് ആൻഡ് ട്രീറ്റ്മെൻ്റ്ബോംബെയിൽ , സ്ഥാപിച്ചു. ടാറ്റ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് സോഷ്യൽ സയൻസസ് ( TISS , 1936), ടാറ്റ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് ഫണ്ടമെൻ്റൽ റിസർച്ച് ( TIFR) എന്നിവ അദ്ദേഹം സ്ഥാപിച്ചു.
1945-ൽ അദ്ദേഹം ടാറ്റ മോട്ടോഴ്സ് സ്ഥാപിച്ചു . 1948-ൽ ടാറ്റ എയർ ഇന്ത്യ ഇൻ്റർനാഷണൽ ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ അന്താരാഷ്ട്ര വിമാനക്കമ്പനിയായി ആരംഭിച്ചു. 1953-ൽ ഇന്ത്യൻ ഗവൺമെൻ്റ് ടാറ്റയെ എയർ ഇന്ത്യയുടെ ചെയർമാനായും ബോർഡ് ഓഫ് ഇന്ത്യൻ എയർലൈൻസിൻ്റെ ഡയറക്ടറായും നിയമിച്ചു – ആ സ്ഥാനം അദ്ദേഹം 25 വർഷത്തോളം നിലനിർത്തി. വ്യോമയാനരംഗത്തെ അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ കിരീടനേട്ടങ്ങൾക്ക്, അദ്ദേഹത്തെ ഹോണററി എയർ കമ്മഡോർ ഓഫ് ഇന്ത്യയുടെ പദവി നൽകി ആദരിച്ചു.
ടാറ്റ തൻ്റെ തൊഴിലാളികളെ വളരെയധികം ശ്രദ്ധിച്ചു. കമ്പനിയുടെ കാര്യങ്ങളിൽ തൊഴിലാളികൾക്ക് ശക്തമായ ശബ്ദം നൽകുന്നതിനായി 1956-ൽ അദ്ദേഹം മാനേജ്മെൻ്റുമായി അടുത്ത് ‘എംപ്ലോയീസ് അസോസിയേഷൻ’ എന്ന പരിപാടി ആരംഭിച്ചു. അദ്ദേഹം ജീവനക്കാരുടെ ക്ഷേമത്തിൽ അടിയുറച്ച് വിശ്വസിക്കുകയും എട്ട് മണിക്കൂർ പ്രവൃത്തി ദിനം, സൗജന്യ വൈദ്യസഹായം, തൊഴിലാളികളുടെ പ്രൊവിഡൻ്റ് പദ്ധതി, തൊഴിലാളികളുടെ അപകട നഷ്ടപരിഹാര പദ്ധതികൾ എന്നിവയുടെ തത്വങ്ങൾ ഉയർത്തിപ്പിടിക്കുകയും ചെയ്തു. അവ പിന്നീട് ഇന്ത്യയിൽ നിയമപരമായ ആവശ്യകതകളായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടു.
1956-ൽ സ്ഥാപിതമായ ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ സ്വതന്ത്ര സാമ്പത്തിക നയ സ്ഥാപനമായ ന്യൂഡൽഹിയിലെ നാഷണൽ കൗൺസിൽ ഓഫ് അപ്ലൈഡ് ഇക്കണോമിക് റിസർച്ച്, NCAER-ൻ്റെ ആദ്യ ഭരണസമിതിയുടെ സ്ഥാപക അംഗം കൂടിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം . 1979-ൽ, ടാറ്റ സ്റ്റീൽ ഒരു പുതിയ സമ്പ്രദായം ഏർപ്പെടുത്തി: ഒരു തൊഴിലാളി ജോലിക്കായി വീട്ടിൽ നിന്ന് പോകുന്ന നിമിഷം മുതൽ ജോലി കഴിഞ്ഞ് വീട്ടിലേക്ക് മടങ്ങുന്നത് വരെ “ജോലിയിലാണെന്ന്” കണക്കാക്കുന്നു. ജോലിസ്ഥലത്തേക്കും തിരിച്ചുമുള്ള വഴിയിൽ എന്തെങ്കിലും അപകടമുണ്ടായാൽ തൊഴിലാളിക്ക് കമ്പനിക്ക് സാമ്പത്തിക ബാധ്യതയുണ്ടാക്കി. 1987-ൽ അദ്ദേഹം ടൈറ്റൻ ഇൻഡസ്ട്രീസ് സ്ഥാപിച്ചു . ടാറ്റ സ്റ്റീൽ വാഗ്ദാനം ചെയ്ത ജീവിത നിലവാരം, ശുചിത്വത്തിൻ്റെ അവസ്ഥ, റോഡുകൾ, ക്ഷേമം എന്നിവ കാരണം ജംഷഡ്പൂരിനെ യുഎൻ ഗ്ലോബൽ കോംപാക്റ്റ് സിറ്റിയായി തിരഞ്ഞെടുത്തു.
ടാറ്റയ്ക്ക് നിരവധി അവാർഡുകൾ ലഭിച്ചു. 1948-ൽ ഇന്ത്യൻ എയർഫോഴ്സ് അദ്ദേഹത്തിന് ഗ്രൂപ്പ് ക്യാപ്റ്റൻ പദവി നൽകി ആദരിച്ചു , 1966 ഒക്ടോബർ 4-ന് എയർ കമ്മഡോർ പദവിയിലേക്ക് സ്ഥാനക്കയറ്റം ലഭിച്ചു. വ്യോമയാനത്തിനുള്ള നിരവധി അന്താരാഷ്ട്ര അവാർഡുകൾ അദ്ദേഹത്തിന് ലഭിച്ചു – 1979 മാർച്ചിൽ ടോണി ജാന്നസ് അവാർഡ് , 1985 ൽ ഫെഡറേഷൻ എയറോനോട്ടിക് ഇൻ്റർനാഷണലിൻ്റെ ഗോൾഡ് എയർ മെഡൽ , 1986 ൽ കാനഡയിലെ ഇൻ്റർനാഷണൽ സിവിൽ ഏവിയേഷൻ ഓർഗനൈസേഷൻ്റെ എഡ്വേർഡ് വാർണർ അവാർഡ് . 1988-ൽ ഗുഗ്ഗൻഹൈം മെഡൽ.
1955-ൽ അദ്ദേഹത്തിന് പത്മവിഭൂഷൺ ലഭിച്ചു . 1983-ൽ ഫ്രഞ്ച് ലീജിയൻ ഓഫ് ഓണർ അദ്ദേഹത്തെ ആദരിച്ചു. 1992-ൽ, തൻ്റെ നിസ്വാർത്ഥ മാനുഷിക പ്രയത്നങ്ങൾ കാരണം, ടാറ്റയ്ക്ക് ഇന്ത്യയുടെ പരമോന്നത സിവിലിയൻ ബഹുമതിയായ ഭാരതരത്ന ലഭിച്ചു . അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ സ്മരണയ്ക്കായി മഹാരാഷ്ട്ര സർക്കാർ അതിൻ്റെ ആദ്യത്തെ ഡബിൾ ഡെക്കർ ബ്രിഡ്ജിന് ഭാരതരത്ന ജെആർഡി ടാറ്റ മേൽപ്പാലം എന്ന് നാമകരണം ചെയ്തു .
1993 നവംബർ 29-ന് 89-ആം വയസ്സിൽ സ്വിറ്റ്സർലൻഡിലെ ജനീവയിൽ വച്ച് വൃക്കസംബന്ധമായ അണുബാധയെത്തുടർന്ന് ടാറ്റ മരിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ മരണശേഷം, അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ സ്മരണാർത്ഥം ഇന്ത്യൻ പാർലമെൻ്റ് പിരിഞ്ഞു, പാർലമെൻ്റിൽ അംഗങ്ങളല്ലാത്ത വ്യക്തികൾക്ക് സാധാരണയായി നൽകപ്പെടാത്ത ഒരു ബഹുമതി. പാരീസിലെ പെരെ ലച്ചൈസ് സെമിത്തേരിയിൽ അദ്ദേഹത്തെ സംസ്കരിച്ചു .2012-ൽ, “സിഎൻഎൻ-ഐബിഎൻ, ഹിസ്റ്ററി18 ചാനലുകൾ എന്നിവയുമായി ചേർന്ന് ബിബിസിയുമായി ചേർന്ന് നടത്തിയ” ഔട്ട്ലുക്ക് മാഗസിൻ വോട്ടെടുപ്പിൽ ടാറ്റ ആറാം ” ദ ഗ്രേറ്റസ്റ്റ് ഇൻഡ്യൻ ” ആയി തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ടു . ടാറ്റാ ബിസിനസ് ഗ്രൂപ്പ്സ് ഇന്നും വളർന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു സാമ്രാജ്യമാണ്.