Untitled design 20240403 175143 0000
xr:d:DAGBXOmyhlc:4,j:581388061972971339,t:24040312

Pepsodent ഒരു അമേരിക്കൻ ബ്രാൻഡായ ടൂത്ത് പേസ്റ്റാണ്, ഇത് സസാഫ്രാസിൽ നിന്ന് ഉരുത്തിരിഞ്ഞതാണ്. 1942-ൽ യൂണിലിവർ വാങ്ങിയ ഈ ബ്രാൻഡ് ഇപ്പോഴും യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സിനും കാനഡയ്ക്കും പുറത്തുള്ള കമ്പനിയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലാണ് നിലനിൽക്കുന്നത്. 2003-ൽ, യുണിലിവർ വടക്കേ അമേരിക്കൻ വിപണിയിലെ ബ്രാൻഡിൻ്റെ അവകാശം ചർച്ച് & ഡ്വൈറ്റിന് വിറ്റു. Pepsodent വിപണികൾ കീഴടക്കിയതിനു പിന്നിലുള്ള രഹസ്യം എന്താണെന്ന് നോക്കാം….!!!

1915-ൽ ചിക്കാഗോയിലെ പെപ്‌സോഡൻ്റ് കമ്പനിയാണ് അമേരിക്കയിൽ പെപ്‌സോഡൻ്റ് ടൂത്ത് പേസ്റ്റ് അവതരിപ്പിച്ചത്. പേസ്റ്റിൻ്റെ യഥാർത്ഥ ഫോർമുലയിൽ പെപ്‌സിൻ അടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. പല്ലുകളിലെ ഭക്ഷണ നിക്ഷേപം തകർക്കാനും ദഹിപ്പിക്കാനും രൂപകൽപ്പന ചെയ്‌തിരിക്കുന്ന ദഹന ഏജൻ്റാണ്ഇത്‌.

1930 മുതൽ 1933 അവസാനം വരെ ന്യൂയോർക്ക് സിറ്റിയിലെ ടൈംസ് സ്ക്വയറിലെ വെസ്റ്റ് 47-ആം സ്ട്രീറ്റിൽ തൂക്കിയിട്ടിരുന്ന ഒരു ചെറിയ പെൺകുട്ടിയെ ഊഞ്ഞാലാട്ടുന്ന ഒരു വലിയ ആനിമേറ്റഡ് നിയോൺ ആയിരുന്നു ഇവരുടെ പരസ്യ ചിഹ്നം. 2005-ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ കിംഗ് കോങ്ങ് എന്ന സിനിമയുടെ ക്ലൈമാക്‌സിനായി ഈ പരസ്യം വീണ്ടും തയ്യാറാക്കുകയായിരുന്നു. കൂടാതെ ടൈംസ് സ്‌ക്വയറിൻ്റെ തന്നെ ഒരു സ്ഥാപിത ഷോട്ടിൽ ഒറിജിനൽ സിനിമയിൽ ഈ പരസ്യം ഫീച്ചർ ചെയ്‌തിരുന്നു.

1944-ൽ പെപ്‌സോഡൻ്റ് കമ്പനിയെ യൂണിലിവർ ഏറ്റെടുത്തതിനെത്തുടർന്ന്, യുകെയിലെ പെപ്‌സോഡൻ്റ് വിൽപന അതിവേഗം വർദ്ധിച്ചു. 1944-നും 1950-നും ഇടയിൽ കമ്പനിയിലെ ഉത്പാദനവും വിപണനവും ഇരട്ടിയായി. കമ്പനി പാർക്ക് റോയലിലെ യഥാർത്ഥ ഫാക്ടറിയെ മറികടക്കുകയും ഉൽപ്പന്നത്തിൻ്റെ നിർമ്മാണം ഫാക്ടറിയിലേക്ക് മാറ്റുകയും ചെയ്തു.

1950-കളുടെ മധ്യത്തിനുമുമ്പ് പെപ്‌സോഡൻ്റ് വളരെ ജനപ്രിയമായ ഒരു ബ്രാൻഡായിരുന്നു, എന്നാൽ പ്രോക്ടർ & ഗാംബിളിൻ്റെ ക്രെസ്റ്റ്, ഗ്ലീം ടൂത്ത്‌പേസ്റ്റ്, കോൾഗേറ്റ്പോലുള്ള ബ്രാൻഡുകളുടെ ഉയർച്ചയെ പ്രതിരോധിക്കാൻ അതിൻ്റെ നിർമ്മാതാക്കൾ അതിൻ്റെ ഫോർമുലയിൽ ഫ്ലൂറൈഡ് ചേർക്കുന്നതിൽ മന്ദഗതിയിലായിരുന്നു. പെപ്‌സോഡൻ്റിൻ്റെ വിൽപ്പന പിന്നീട് കുത്തനെ ഇടിഞ്ഞു. എന്നാൽ പിന്നീട് അവരുടെ ഉൽപാദന പ്രക്രിയയിൽ മാറ്റം വരുത്തുകയും, വിപണനത്തിൽ പെട്ടെന്ന് തന്നെ ഉയർച്ചയിൽ എത്തുകയും ചെയ്തു.

ഇന്ന് പെപ്‌സോഡൻ്റ് ഒരു മൂല്യമുള്ള ബ്രാൻഡ്ആണ്, പ്രാഥമികമായി ഡിസ്കൗണ്ട് സ്റ്റോറുകളിലും റീട്ടെയിലുകളിലും സമാനമായ വലിപ്പമുള്ള ക്രെസ്റ്റിൻ്റെയോ കോൾഗേറ്റിൻ്റെയോ ട്യൂബുകളുടെ പകുതി വിലയ്ക്ക് വിൽക്കുന്നുണ്ട്. “പെപ്‌സോഡൻ്റ് ഉപയോഗിച്ച് പല്ല് തേക്കുമ്പോൾ മഞ്ഞ എവിടെപ്പോയി എന്ന് നിങ്ങൾ അത്ഭുതപ്പെടും!” പെപ്സോഡന്റിന്റെ അറിയപ്പെടുന്ന മുദ്രാവാക്യം ഇതായിരുന്നു.

1974-ൽ ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽ ഉൽപ്പന്നം നിർത്തലാക്കി, എന്നാൽ 1976-ൽ സെലിബ്രിറ്റി അംഗീകൃതരായ റീത്ത മൊറേനോ, സ്റ്റീവ് ലോറൻസ് എന്നിവരെയും മറ്റുള്ളവരെയും ഉൾപ്പെടുത്തി “ഗെറ്റ്സ് യുവർ ടൂത്ത് ദെയർ വൈറ്റ്സ്റ്റ്” എന്ന പുതിയ പരസ്യ മുദ്രാവാക്യത്തോടെ പെപ്സോഡന്റ് പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ചു.

യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സും കാനഡയും ഒഴികെയുള്ള എല്ലാ വിപണികളിലും പെപ്സോഡൻ്റ് ഇപ്പോഴും ഒരു യൂണിലിവർ പ്രോപ്പർട്ടിയായി വിൽക്കുന്നു. വിയറ്റ്നാമിൽ പെപ്സോഡൻ്റിനെ പി/എസ് എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. 2013-ൽ, ട്രസ്റ്റ് റിസർച്ച് അഡൈ്വസറി നടത്തിയ ഗവേഷണമായ ബ്രാൻഡ് ട്രസ്റ്റ് റിപ്പോർട്ട് 2013 ലെ ഇന്ത്യൻ പഠനമനുസരിച്ച്, പെപ്‌സോഡൻ്റ് ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വിശ്വസനീയമായ ബ്രാൻഡുകളിൽ 201-ആം സ്ഥാനത്തെത്തി. ബ്രാൻഡ് ട്രസ്റ്റ് റിപ്പോർട്ട് 2014 അനുസരിച്ച്, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വിശ്വസനീയമായ ബ്രാൻഡുകളിൽ പെപ്‌സോഡൻ്റ് 71-ാം സ്ഥാനത്തേക്ക് ഉയർന്നു. പെപ്‌സോഡൻ്റിൻ്റെ മാതൃ കമ്പനിയായ ഹിന്ദുസ്ഥാൻ യുണിലിവർ 2014 ലെ ട്രസ്റ്റ് റിപ്പോർട്ടിൽ 47-ാം സ്ഥാനത്താണ്.

ഇന്ന് വിപണികളിൽ മുൻനിരയിൽ നിൽക്കുന്ന ടൂത്ത് പേസ്റ്റ് ആണ് പേപ്പസോഡന്റ്. പല്ലുകളിലെ പുളിപ്പിനും മഞ്ഞനിറം പോകാനും ഇത് സഹായിക്കുന്നു എന്ന് കമ്പനി അവകാശപ്പെടുന്നു. Pepsodent ഉപയോഗിക്കുന്നവർക്കും ഇത് ഏറെ ഇഷ്ടമുള്ളത് ആയതുകൊണ്ടാണ് ഈ ബ്രാൻഡ് ഇത്രയും പോപ്പുലറായി ഇന്നും നിലനിൽക്കുന്നത്.

 

തയ്യാറാക്കിയത്

നീതു ഷൈല

 

Sharing is caring!

Shaji Padmanabhan

Thirty years of experience in publication field. Started carrier from Gulf Voice monthly malayalam magazine in 1994. Worked in Mangalam (2000), Kerala Kaumudi (2004). Started a publication in 2008, named...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *