ലോഗോ എന്താണെന്ന് എത്രപേർക്ക് അറിയാം. അറിയാക്കഥകളിലൂടെ ഇന്ന് നമുക്ക് ലോഗോ എന്താണെന്ന് നോക്കാം…!!

ലോഗോ എന്നത്പൊതു തിരിച്ചറിയലിനെ സഹായിക്കുന്നതിനും ഉപയോഗിക്കുന്ന ഒരു ഗ്രാഫിക് അടയാളമോ അംഗീകാരമോ ചിഹ്നമോ ആണ്. ഇത് ആലങ്കാരികമായ രൂപകല്പനയോ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു വേഡ്മാർക്കിലെന്നപോലെ അത് പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന പേരിന്റെ വാചകം ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതോ ആകാം.ബഹുജന ആശയവിനിമയ തലത്തിലും പൊതു ഉപയോഗത്തിലും, ഒരു കമ്പനിയുടെ ലോഗോ ഇന്ന് പലപ്പോഴും അതിന്റെ വ്യാപാരമുദ്രയുടെയോ ബ്രാൻഡിന്റെയോ പര്യായമാണ്.

1937-ൽ ഉപയോഗിച്ച ‘ലോഗോ’ എന്ന പദം “ഒരുപക്ഷേ ലോഗോഗ്രാം ചുരുക്കിയതാകാം” എന്ന് ഡഗ്ലസ് ഹാർപറുടെ ഓൺലൈൻ എറ്റിമോളജി നിഘണ്ടു പറയുന്നുസിലിണ്ടർ മുദ്രകൾ, നാണയങ്ങൾ ലോഗോഗ്രാഫിക് ഭാഷകളുടെ ട്രാൻസ്-കൾച്ചറൽ ഡിഫ്യൂഷൻ, കോട്ട് ഓഫ് ആംസ്, വാട്ടർമാർക്കുകൾ,വെള്ളി മുഖമുദ്രകൾ, അച്ചടി സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ വികസനം തുടങ്ങി നിരവധി കണ്ടുപിടുത്തങ്ങളും സാങ്കേതികതകളും സമകാലീന ലോഗോയ്ക്ക് സംഭാവന നൽകിയിട്ടുണ്ട്.

 

വ്യാവസായിക വിപ്ലവം 18-ഉം 19-ഉം നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ പാശ്ചാത്യ സമൂഹങ്ങളെ കാർഷിക മേഖലയിൽ നിന്ന് വ്യാവസായികമാക്കി മാറ്റിയപ്പോൾ, ഫോട്ടോഗ്രാഫിയും ലിത്തോഗ്രാഫിയും സമന്വയിപ്പിച്ച ഒരു പരസ്യ വ്യവസായത്തിന്റെ കുതിപ്പിന് സംഭാവന നൽകി.അതേ സമയം, ടൈപ്പോഗ്രാഫി തന്നെ രൂപത്തിലും ഭാവത്തിലും ഒരു വിപ്ലവത്തിന് വിധേയമാകുകയും ചെയ്തു, അത് പുസ്തകങ്ങളിൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന , സെരിഫ് ടൈപ്പ്ഫേസുകൾക്കപ്പുറം, ബ്രോഡ്‌ഷീറ്റ് പോസ്റ്ററുകളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ബോൾഡ്, അലങ്കാര ടൈപ്പ്ഫേസുകളിലേക്ക് വികസിപ്പിച്ചു.

വാണിജ്യ കലകളിലെ കൺസൾട്ടൻസികളും ട്രേഡ് ഗ്രൂപ്പുകളും വളരുകയും സംഘടിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. 1890 ആയപ്പോഴേക്കും 8,000-ത്തിലധികം ആളുകൾ ജോലി ചെയ്യുന്ന 700 ലിത്തോഗ്രാഫിക് പ്രിന്റിംഗ് സ്ഥാപനങ്ങൾ യുഎസിൽ ഉണ്ടായിരുന്നു.സാധാരണ പ്രാധാന്യമില്ലാത്ത ജോലികൾ ചെയ്യുന്ന വ്യക്തിഗത കലാകാരന്മാരിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, കലാപരമായ ക്രെഡിറ്റ് ലിത്തോഗ്രാഫിക് കമ്പനിക്ക് നൽകപ്പെട്ടു.

1840-കളിലെ ഫ്രഞ്ച് പ്രിന്റിംഗ് സ്ഥാപനമായ റൂച്ചൺ, വിഷ്വൽ ആർട്‌സിലും ലിത്തോഗ്രാഫിക് പ്രക്രിയയിലും പുതുമയുള്ളവർ ഒരു ചിത്രീകരണ ശൈലി വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു. അത് ടോണൽ, പ്രാതിനിധ്യ കലയെ മറികടന്ന്, നിറങ്ങളുടെ വിഭാഗങ്ങളുള്ള ആലങ്കാരിക ഇമേജറിയിലേക്ക് പോയി. കുട്ടികളുടെ പുസ്തകങ്ങൾ, ആധികാരിക പത്രങ്ങൾ, സംഭാഷണ ആനുകാലികങ്ങൾ എന്നിവ അതുല്യവും വികസിക്കുന്നതുമായ പ്രേക്ഷകർക്കായി അവരുടേതായ ദൃശ്യ, എഡിറ്റോറിയൽ ശൈലികൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു.

 

അച്ചടിച്ചെലവ് കുറയുകയും, സാക്ഷരതാ നിരക്ക് വർദ്ധിക്കുകയും, വിഷ്വൽ ശൈലികൾ മാറുകയും ചെയ്തതോടെ, വിക്ടോറിയൻ അലങ്കാര കലകൾ ടൈപ്പോഗ്രാഫിക് ശൈലികളുടെയും ബിസിനസുകളെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന രീതികളുടെയും വികാസത്തിലേക്ക് നയിച്ചു.പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തെ കലാ-കരകൗശല പ്രസ്ഥാനം, വിക്ടോറിയൻ ടൈപ്പോഗ്രാഫിയുടെ ആധിക്യത്തോടുള്ള പ്രതികരണമായി, ആ കാലഘട്ടത്തിലെ വൻതോതിൽ ഉൽപ്പാദിപ്പിച്ച ചരക്കുകൾക്ക് സത്യസന്ധമായ കരകൗശലബോധം പുനഃസ്ഥാപിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെയായിരുന്നു ഇത്.

കരകൗശലത്തിലും ഗുണനിലവാരത്തിലും താൽപ്പര്യം പുതുക്കുന്നത് കലാകാരന്മാർക്കും കമ്പനികൾക്കും ക്രെഡിറ്റിൽ കൂടുതൽ താൽപ്പര്യം നൽകി, അതുല്യമായ ലോഗോകളും മാർക്കുകളും സൃഷ്ടിക്കുന്നതിലേക്ക് നയിച്ചു.യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സിലും മറ്റിടങ്ങളിലും അനുയായികളുള്ള ഒരു അന്താരാഷ്ട്ര, വാണിജ്യവൽക്കരിക്കപ്പെട്ട പ്രസ്ഥാനമായി മാറി. ഒരു കലാപരമായ പ്രസ്ഥാനമെന്ന നിലയിൽ ആധുനികതയുടെ മുഖമുദ്രയായ ദൃശ്യ ലാളിത്യവും ആശയപരമായ വ്യക്തതയും ഒരു പുതിയ തലമുറ ഗ്രാഫിക് ഡിസൈനർമാർക്ക് ശക്തമായ ഒരു ടൂൾസെറ്റ് രൂപപ്പെടുത്തി. ടെലിവിഷൻ, അച്ചടി സാങ്കേതികവിദ്യയിലെ മെച്ചപ്പെടുത്തലുകൾ, ഡിജിറ്റൽ കണ്ടുപിടിത്തങ്ങൾ എന്നിവയിലൂടെ ജനകീയ ദൃശ്യ ആശയവിനിമയത്തിന്റെ കാലഘട്ടത്തിൽ ആധുനികതയിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട ലോഗോകൾ വിജയിച്ചു.

 

ലോഗോകളും അവയുടെ രൂപകൽപ്പനയും ലോകമെമ്പാടുമുള്ള വിവിധ ബൗദ്ധിക സ്വത്തവകാശ സംഘടനകൾ വഴി പകർപ്പവകാശത്താൽ നിയന്ത്രിക്കുന്നു. അത് നിയമപരമായി പരിരക്ഷ നൽകുന്നതിന് ഒരു ഡിസൈൻ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതിനുള്ള അപേക്ഷാ നടപടിക്രമങ്ങൾ ലഭ്യമാക്കുന്നു. യുകെയിൽ, ഇന്റലക്ച്വൽ പ്രോപ്പർട്ടി ഓഫീസ് രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത ഡിസൈനുകൾ, പേറ്റന്റുകൾ, വ്യാപാരമുദ്രകൾ എന്നിവ നിയന്ത്രിക്കുന്നു. സാധാരണയായി, ട്രേഡ്‌മാർക്ക് രജിസ്‌ട്രേഷൻ ഉപയോഗിച്ച നിറങ്ങളോട് ‘ക്ലെയിം’ ചെയ്യില്ല, അതായത് മറ്റ് നിറങ്ങളിലോ പശ്ചാത്തലങ്ങളിലോ പുനർനിർമ്മിച്ചാലും സംരക്ഷിക്കപ്പെടുന്ന വിഷ്വൽ ഡിസൈനാണിത്.

ചില രാജ്യങ്ങളിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് സിവിൽ നിയമ രാജ്യങ്ങളിൽ, പകർപ്പവകാശ സംരക്ഷണത്തിന് ആവശ്യമായ ഒറിജിനാലിറ്റിയുടെ പരിധി വളരെ ഉയർന്നതായിരിക്കും, അതിനാൽ ലളിതമായ ജ്യാമിതീയ രൂപങ്ങളോ വാചകമോ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ലോഗോ പകർപ്പവകാശ സംരക്ഷണത്തിന് യോഗ്യമായേക്കില്ല, എന്നിരുന്നാലും അത് ഒരു വ്യാപാരമുദ്രയായി സംരക്ഷിക്കപ്പെടാം.പല ടീമുകൾക്കും, ഒരു ടീമിന്റെ ചരിത്രം തിരിച്ചറിയുന്നതിനും എതിരാളികളെ ഭയപ്പെടുത്തുന്നതിനുമുള്ള ഒരു പ്രധാന മാർഗമാണ് ലോഗോ അല്ലെങ്കിൽ “ക്രെസ്റ്റ്”. ചില ടീമുകൾക്ക്, ലോഗോയും കളർ സ്കീമും ടീമിന്റെ കളിക്കാരുടെ പര്യായമാണ്.മാഞ്ചസ്റ്റർ യുണൈറ്റഡ്, ടൊറന്റോ മാപ്പിൾ ലീഫ്സ്, അല്ലെങ്കിൽ ന്യൂയോർക്ക് യാങ്കീസ് ​​എന്നിവയ്‌ക്കെല്ലാം തിരിച്ചറിയാവുന്ന ഒരു ലോഗോ ഉണ്ട്, അത് ഏത് കായിക പ്രേമികൾക്കും തിരിച്ചറിയാൻ കഴിയും. ലോഗോയുടെ ചരിത്രം ഇങ്ങനെ നീണ്ടു പോകുന്നു. ഇപ്പോൾ ഏതു ബ്രാൻഡിലും അത് ഏതു കാര്യത്തിനായാലും അതിനെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ഒരു ലോഗോ നമ്മൾ കാണാറുണ്ട്. ഇന്ന് ലോഗോ ഇല്ലാതെ ഒന്നും തന്നെയില്ല എന്ന അവസ്ഥയിലേക്കും എത്തിക്കഴിഞ്ഞു. അറിയാക്കഥകളുടെ അടുത്ത അധ്യായത്തിലൂടെ പുതിയൊരു കഥയുമായിട്ട് എത്താം.

 

Shaji Padmanabhan

Thirty years of experience in publication field. Started carrier from Gulf Voice monthly malayalam magazine in 1994. Worked in Mangalam (2000), Kerala Kaumudi (2004). Started a publication in 2008, named...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *