ആയുർവേദത്തെക്കുറിച്ച് നമ്മൾ ഇനിയും അറിയാത്ത പലതും ഉണ്ട്. പുരാതനകാലത്ത് നിലനിന്നിരുന്ന ചികിത്സാരീതികളും അത് കണ്ടുപിടിച്ചവരെക്കുറിച്ചും ഇനിയും ഏറെ അറിയാനുണ്ട്. ആയുർവേദത്തിന് പ്രധാന സംഭാവനകൾ നൽകിയ ചരകിനെ കുറിച്ച് നമുക്കൊന്നു നോക്കാം….!!!
പ്രാചീന ഇന്ത്യയിൽ വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത ചികിത്സാ സമ്പ്രദായവും, ജീവിതശൈലിയുമായ ആയുർവേദത്തിന് പ്രധാന സംഭാവന നൽകിയവരിൽ ഒരാളായിരുന്നു ചരകൻ . ബൃഹത്-ത്രായിയുടെ കീഴിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള, ക്ലാസിക്കൽ ഇന്ത്യൻ മെഡിസിൻ, ആയുർവേദം എന്നിവയുടെ അടിസ്ഥാന ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൊന്നായ ചരക സംഹിത എന്ന മെഡിക്കൽ ഗ്രന്ഥം ഏകീകരിച്ച ഒരു വൈദ്യനായാണ് അദ്ദേഹം അറിയപ്പെടുന്നത് .
ചരക എന്ന എഴുത്തുകാരൻ ഏകദേശം 150-200 CE-ന് ശേഷം ജീവിച്ചിരിക്കാൻ വഴിയില്ലെന്നും ബിസി 100-നേക്കാൾ മുമ്പല്ലെന്നും ആണ് മ്യുലെൻബെൽഡ് നിഗമനം. കുശാന സാമ്രാജ്യത്തിലെ പ്രശസ്ത രാജാവായ കനിഷ്കൻ്റെ ഭരണകാലത്ത് മഹർഷി ചരകൻ കൊട്ടാര വൈദ്യൻ എന്ന പേരിലാണ് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് എന്നും പറയപ്പെടുന്നു . ചരകൻ പഞ്ചാബ് അല്ലെങ്കിൽ കാശ്മീർ സ്വദേശിയാണെന്ന് തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട് .
മധ്യേഷ്യയിലും ചൈനയിലും ബുദ്ധമത കൈയെഴുത്തുപ്രതികൾ കണ്ടെത്തിയ പ്രൊഫസർ സിൽവെയിൻ ലെവി , ചരക സംഹിതയുടെ രചയിതാവായ ചരകൻ കാശ്മീരിൽ നിന്നുള്ളയാളാണെന്ന നിഗമനത്തിലെത്തി . കാശ്മീരിലെ പണ്ഡിതനായ ആചാര്യ ദൃഢബാലയാണ് ഇന്ന് നമുക്ക് ലഭ്യമായ വാചകത്തിൻ്റെ പുനഃപരിശോധന നടത്തിയത്. ചരക സംഹിതയുടെ വ്യാഖ്യാനത്തിൻ്റെ രചയിതാവായ ജെജ്ജടയും കാശ്മീരിയായിരുന്നു എന്നാണ് പറയപ്പെടുന്നത്.
5,000 വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് ഇന്ത്യൻ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിൽ ഉത്ഭവിച്ച പരമ്പരാഗത വൈദ്യശാസ്ത്ര സമ്പ്രദായമാണ് ആയുർവേദം . ചരക മുനി അല്ലെങ്കിൽ അഗ്നിവേശ എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന ചരകൻ, ആയുർവേദ മേഖലയിൽ കാര്യമായ സംഭാവനകൾ നൽകിയ ഒരു പുരാതന ഇന്ത്യൻ വൈദ്യനും പണ്ഡിതനുമായിരുന്നു. ചരകൻ ജീവിച്ചിരുന്നത് ബിസി നാലാം നൂറ്റാണ്ടിലാണെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു, അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ജനനത്തിൻ്റെയും മരണത്തിൻ്റെയും കൃത്യമായ തീയതികൾ ഇതുവരെ നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല.
ആയുർവേദ വൈദ്യശാസ്ത്രത്തിൻ്റെ അടിസ്ഥാന ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൊന്നായ പുരാതന ആയുർവേദ ഗ്രന്ഥമായ ചരക സംഹിതയുടെ പ്രധാന സംഭാവകരിൽ ഒരാളായി അദ്ദേഹം കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. എറ്റിയോളജി, രോഗനിർണയം, ചികിത്സ, ധാർമ്മിക പരിഗണനകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെ വൈദ്യശാസ്ത്രത്തിൻ്റെ വിവിധ വശങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഗ്രന്ഥമാണ് ചരക സംഹിത. അനാട്ടമി, ഫിസിയോളജി, ഹെർബൽ മെഡിസിൻ, സർജിക്കൽ ടെക്നിക്കുകൾ, വൈദ്യശാസ്ത്രത്തിലെ ധാതുക്കളുടെയും ലോഹങ്ങളുടെയും ഉപയോഗം എന്നിവയുൾപ്പെടെ നിരവധി വിഷയങ്ങൾ ഇത് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കി തരുന്നുണ്ട്.
വൈദ്യശാസ്ത്രത്തോടുള്ള ചരകൻ്റെ സമീപനം സമഗ്രവും ശരീരത്തെ മൊത്തത്തിൽ മനസ്സിലാക്കുന്നതിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതുമായിരുന്നു. വാതം, പിത്തം, കഫം എന്നീ മൂന്ന് ദോഷങ്ങൾക്കിടയിൽ സന്തുലിതാവസ്ഥ നിലനിർത്തേണ്ടതിൻ്റെ പ്രാധാന്യം അദ്ദേഹം ഇതിൽ വ്യക്തമാക്കുന്നുണ്ട്. ദശകളിലെ അസന്തുലിതാവസ്ഥയിൽ നിന്നാണ് രോഗം ഉണ്ടാകുന്നത് എന്ന് അദ്ദേഹം വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്തു. ഭക്ഷണക്രമത്തിലെ മാറ്റങ്ങൾ, പച്ചമരുന്നുകൾ, ജീവിതശൈലി പരിഷ്ക്കരണങ്ങൾ, മസാജ്, വിഷാംശം ഇല്ലാതാക്കൽ തുടങ്ങിയ ചികിത്സകൾ എന്നിവയിലൂടെ ഈ സന്തുലിതാവസ്ഥ പുനഃസ്ഥാപിക്കുക എന്നതായിരുന്നു അദ്ദേഹം ചിന്തിച്ചു കൊണ്ടിരുന്നത്.
ആയുർവേദത്തിന് ചരകൻ നൽകിയ സംഭാവനകൾ വൈദ്യശാസ്ത്രം മാത്രമല്ല, ശാസ്ത്രീയവും ആയിരുന്നു. വൈദ്യശാസ്ത്രത്തിൽ നിരീക്ഷണം, പരീക്ഷണം, യുക്തിസഹമായ ന്യായവാദം എന്നിവയുടെ പ്രാധാന്യം അദ്ദേഹം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. രോഗങ്ങളെ അവയുടെ എറ്റിയോളജിയും ലക്ഷണങ്ങളും അടിസ്ഥാനമാക്കി തരംതിരിച്ചു, കൂടാതെ പൾസ്, മൂത്രം, മറ്റ് ശരീരദ്രവങ്ങൾ എന്നിവയുടെ പരിശോധനയും അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ഡയഗ്നോസ്റ്റിക് രീതികളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
ചരക എന്ന പദം “അലഞ്ഞുതിരിയുന്ന പണ്ഡിതന്മാർ” അല്ലെങ്കിൽ “അലഞ്ഞുപോകുന്ന വൈദ്യന്മാർ” എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. ഇന്ത്യൻ പൈതൃകവും ആയുർവേദ സമ്പ്രദായവും അനുസരിച്ച്, എല്ലാത്തരം രോഗങ്ങളും തടയുന്നതിന് ചികിത്സയേക്കാൾ പ്രധാന സ്ഥാനമുണ്ട്. പ്രകൃതിയുടെയും ആറ് ഋതുക്കളുടെയും ഗതിയുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്ന ജീവിതശൈലി പുനഃക്രമീകരിക്കുന്നത് ഉൾപ്പെടെ, ഇത് പൂർണ്ണമായ ആരോഗ്യം ഉറപ്പുനൽകുന്നു.”ചികിത്സയെക്കാൾ പ്രതിരോധമാണ് നല്ലത്” എന്ന സിദ്ധാന്തത്തിൻ്റെ ആദ്യകാല വക്താവായിരുന്നു ചരകൻ.
ചലനം (വാത), പരിവർത്തനം (പിത്ത), ലൂബ്രിക്കേഷൻ, സ്ഥിരത (കഫ) എന്നിങ്ങനെ മൂന്ന് ദോഷങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ തത്വങ്ങൾ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നതിനാലാണ് ശരീരം പ്രവർത്തിക്കുന്നത് എന്ന് അദ്ദേഹം അഭിപ്രായപ്പെട്ടു. കഴിക്കുന്ന ഭക്ഷണത്തിൽ ധാതുക്കൾ ( രക്തം , മാംസം , മജ്ജ ) പ്രവർത്തിക്കുമ്പോഴാണ് ഈ ദോഷങ്ങൾ ഉണ്ടാകുന്നത് . ഒരേ അളവിൽ കഴിക്കുന്ന ഭക്ഷണത്തിന്, ഒരു ശരീരം, മറ്റൊരു ശരീരത്തിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ അളവിൽ ദോഷം ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നു എന്നും പറയുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ഒരു ശരീരം മറ്റൊന്നിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമാകുന്നത്.
മനുഷ്യശരീരത്തിലെ മൂന്ന് ദോഷങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള സന്തുലിതാവസ്ഥ തകരാറിലാകുമ്പോഴാണ് അസുഖം ഉണ്ടാകുന്നത് എന്നും അദ്ദേഹം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു . മനുഷ്യ ശരീരത്തിന്റെ സന്തുലിതാവസ്ഥ പുനഃസ്ഥാപിക്കാൻ അദ്ദേഹം ഔഷധ മരുന്നുകൾ നിർദ്ദേശിച്ചു . ചരകൻ മനുഷ്യശരീരത്തിൻ്റെയും വിവിധ അവയവങ്ങളുടെയും ശരീരഘടനയെക്കുറിച്ച് പഠിച്ചു . മനുഷ്യശരീരത്തിൽ ആകെയുള്ള പല്ലുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള അസ്ഥികളുടെ എണ്ണമായി അദ്ദേഹം 360 നൽകി. ഹൃദയത്തെ ഒരു നിയന്ത്രണ കേന്ദ്രമായി കണക്കാക്കിയാൽ അദ്ദേഹം പറഞ്ഞത് ശരിയാണ്.
13 പ്രധാന ചാനലുകളിലൂടെ ഹൃദയം മുഴുവൻ ശരീരവുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് അദ്ദേഹം പറയുന്നുണ്ട്. ഈ ചാനലുകൾ കൂടാതെ, വിവിധ അവയവങ്ങൾക്ക് പോഷകങ്ങൾ വിതരണം ചെയ്യുക മാത്രമല്ല, ശരീരത്തിൽ ഉണ്ടാകുന്ന മാലിന്യങ്ങൾ കടത്തിവിടുകയും ചെയ്യുന്ന വ്യത്യസ്ത വലിപ്പത്തിലുള്ള എണ്ണമറ്റ ചാനലുകൾ വേറെയും ഉണ്ടായിരുന്നു . പ്രധാന ചാനലുകളിലെ ഏതെങ്കിലും തടസ്സം ശരീരത്തിൽ ഒരു രോഗത്തിനോ വൈകല്യത്തിനോ കാരണമായേക്കുമെന്നും അദ്ദേഹം അവകാശപ്പെട്ടു.
പുരാതന വൈദ്യനായ ആത്രേയയുടെ മാർഗനിർദേശപ്രകാരം അഗ്നിവേശ , ബിസി എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ഒരു എൻസൈക്ലോപീഡിക് മെഡിക്കൽ കോമ്പൻഡിയം രചിച്ചു, അതിന്റെ പേരാണ് അഗ്നിവേശ സംഹിത. അഗ്നിവേശ സംഹിത ചരകൻ പരിഷ്കരിച്ച് ചരക സംഹിത എന്ന് പുനർനാമകരണം ചെയ്തു . ഈ ഈ പേരിൽ അത് ഏറെ പ്രശസ്തി നേടി. ചരക സംഹിത പിന്നീട് അതിൻ്റെ പേര് നിലനിർത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ രചയിതാവായ ദൃഢബാല അതിൽ അധികമായി പതിനേഴ് അധ്യായങ്ങൾ ചേർത്തു . ആയുർവേദത്തിൻ്റെ രണ്ട് അടിസ്ഥാന ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ഒന്നാണ് ചരക സംഹിത , മറ്റൊന്ന് സുശ്രുത സംഹിത . അറബിയും ലാറ്റിനും ഉൾപ്പെടെ നിരവധി വിദേശ ഭാഷകളിലേക്ക് വിവർത്തനം ചെയ്യപ്പെട്ടു .
ചരകനെക്കുറിച്ചും ചരക സംഹിതയെക്കുറിച്ചുമെല്ലാം ഏകദേശം മനസ്സിലായിക്കാണുമല്ലോ. ആയുർവേദത്തിൽ നമ്മൾ അറിയാത്ത പലതും ഇനിയുമുണ്ട്. ഇവയെല്ലാം ഓരോന്നോരോന്നായി അറിയാ കഥകളിലൂടെ നിങ്ങൾക്കരികിലേക്കെത്തും.