തിരുവോണത്തോടെയാണ് ഏറ്റവും വലിയ ഓണാഘോഷം അവസാനിക്കുക. തിരുവോണത്തിന് ശേഷമുള്ള രണ്ട് ദിവസങ്ങൾ മൂന്നാമത്തെയും നാലാമത്തെയും ഓണമായി ആഘോഷിക്കുന്നു…..!!!
അവ്വിട്ടം എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന മൂന്നാമത്തെ ഓണം മഹാബലി രാജാവിൻ്റെ സ്വർഗ്ഗാരോഹണത്തിനുള്ള ഒരുക്കങ്ങളെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു. കഴിഞ്ഞ 10 ദിവസമായി എല്ലാ പൂക്കളത്തിനും നടുവിൽ സ്ഥാപിച്ചിരുന്ന ഓണത്തപ്പൻ പ്രതിമ എടുത്ത് സമീപത്തെ നദികളിലോ കടലിലോ നിമജ്ജനം ചെയ്യുകയാണ് അന്നത്തെ പ്രധാന ചടങ്ങ്. ഈ ചടങ്ങിന് ശേഷം പൂക്കളം വൃത്തിയാക്കി നീക്കം ചെയ്യും.
ഓണത്തോടനുബന്ധിച്ച് ആളുകൾ ഓണക്കോടി എന്ന് വിളിക്കുന്ന പുതിയ വസ്ത്രങ്ങൾ വാങ്ങി ധരിക്കുന്നു . ഓണക്കാലത്ത്, ഗണേശ ചതുർത്ഥി ഉത്സവത്തിൽ ഹിന്ദുക്കൾ ഗണപതിയുടെ ചിത്രങ്ങളോ മൂർത്തികളോ സ്ഥാപിക്കുന്നതുപോലെ , കേരളീയ ഹിന്ദുക്കൾ തങ്ങളുടെ വീട്ടിൽ തൃക്കാക്കര അപ്പൻ്റെയോ ഓണത്തപ്പൻ്റെയോ (വാമനൻ്റെ രൂപത്തിലുള്ള വിഷ്ണു) ചിത്രം സ്ഥാപിക്കുന്നു.
ഈ ആഘോഷവേളയിൽ കേരളത്തിലെ ഹിന്ദു ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ നിരവധി വിളക്കുകൾ കത്തിക്കുന്നു. ക്ഷേത്രങ്ങൾക്ക് മുന്നിൽ ഒരു പനമരം സ്ഥാപിക്കുകയും അതിന് ചുറ്റും മരത്തടി കൊണ്ട് ചുറ്റുകയും ഉണങ്ങിയ ഈന്തപ്പന ഇലകൾ കൊണ്ട് മൂടുകയും ചെയ്യുന്നു. മഹാബലി രാജാവ് പാതാളയിലേക്ക് ഒരു യാഗമായി പോയി എന്നതിൻ്റെ സൂചനയായി ഇത് ഒരു പന്തം ഉപയോഗിച്ച് കത്തിച്ച് ചാരമാക്കുന്നു.
ഊഞ്ഞാൽ ഓണത്തിൻ്റെ മറ്റൊരു അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ. യുവാക്കളും യുവതികളും, ഏറ്റവും മികച്ച രീതിയിൽ അണിഞ്ഞൊരുങ്ങി, ഓണപ്പാട്ടുകൾ പാടി, ഉയർന്ന ശിഖരങ്ങളിൽ നിന്ന് ഊഞ്ഞാലിൽ പരസ്പരം കുലുക്കുന്നു.ഓണക്കാലം പലപ്പോഴും സർഗ്ഗാത്മകതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു , കാരണം നെയ്ത്തുകാരും കുശവൻമാരും തങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വർദ്ധിച്ച ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനായി അധിക ഉൽപാദനത്തിനായി പോകുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് കണ്ണൂരിൻ്റെയും കാസർഗോഡിൻ്റെയും വടക്കൻ കേരള പ്രദേശങ്ങളിൽ . കൈത്തറി മേളകൾ ഇക്കാലത്ത് ഓണാഘോഷത്തിൻ്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്.
കേരളത്തിലെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ തിരുവോണ സമയത്തും അതിനുശേഷവും ആളുകൾ വിവിധ കളികളിലും നൃത്തങ്ങളിലും മുഴുകുന്നു. ഓണക്കളികൾ എന്നാണ് ഇവ അറിയപ്പെടുന്നത് . ഒരു പ്രത്യേക മാസത്തിലെ കാളയോട്ട മത്സരങ്ങൾ, ഉറിയടി , ഭക്ഷണം കഴിക്കൽ മത്സരങ്ങൾ, പൂക്കളം മത്സരങ്ങൾ തുടങ്ങിയവ ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.തിരുവിതാംകൂറിലെ കുറവന്മാർ തങ്ങളുടെ പൂർവ്വികരുടെ ആത്മാക്കൾക്ക് നന്ദി പറയുന്നതിനുള്ള ഒരു ദിവസമായി ഓണം ഉപയോഗിക്കുന്നു.
ഉത്രാടം നാളിൽ അവർ മദ്യം, നെല്ലിക്ക, പരന്നതും ഉണങ്ങിയതുമായ അരി, ധൂപവർഗ്ഗം, കർപ്പൂരം മുതലായവ ആത്മാക്കൾക്ക് സമർപ്പിക്കുന്നു. ആത്മാക്കളോട് അവരുടെ വഴിപാടുകളിൽ സംതൃപ്തരാകാനും അടുത്ത ശ്രമം മികച്ചതായിരിക്കുമെന്ന് ഉറപ്പ് നൽകാനും അഭ്യർത്ഥിച്ചുകൊണ്ടാണ് ആചാരം അവസാനിക്കുന്നത്. തുടർന്ന് വിശ്വാസികളെ സംരക്ഷിക്കാനും അവരുടെ പ്രദേശത്ത് നിന്ന് ദുഷ്ടാത്മാക്കളെ അകറ്റാനും ഒരു അഭ്യർത്ഥന നടത്തുന്നു. ഈ ആചാരം പ്രാദേശികമായി കലയം വയ്ക്കൽ എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത് . ഉച്ചാര എന്നറിയപ്പെടുന്ന മകരം വിളവെടുപ്പ് സമയത്താണ് ഇതുപോലൊരു വഴിപാട് നടത്തുന്നത്.
ഹിന്ദു മിത്തോളജി പ്രകാരം ഇങ്ങനെയാണ് പറയുന്നത്.ഉദാരമതിയായ ദൈത്യ രാജാവായ മഹാബലിയെ വാമനൻ വഴി നാടുകടത്തപ്പെട്ടതിന് ശേഷം അദ്ദേഹം തിരിച്ചെത്തിയതിൻ്റെ സ്മരണാർത്ഥമാണ് ഓണം . ഹിന്ദു ഐതിഹ്യങ്ങൾ അനുസരിച്ച് , ഇന്ദ്രനെ മഹാബലി പരാജയപ്പെടുത്തിയ ശേഷം , ദേവന്മാർ ആത്യന്തികമായി വിഷ്ണുവിൽ അഭയം തേടുന്നു , ഇന്ദ്രനെ അധികാരത്തിൽ പുനഃസ്ഥാപിക്കാൻ സമ്മതിക്കുന്നു. അതിനായി വിഷ്ണു വാമനൻ എന്ന വാമനനായ പൂജാരിയായി അവതരിക്കുന്നു.
മഹാബലി രാജാവ് ആചാരപരമായ പ്രാർത്ഥനകൾ നടത്തുന്നു , അതിലൊന്നിൽ വാമനൻ പങ്കെടുക്കുന്നു, അഗ്നി ബലിപീഠം നിർമ്മിക്കാൻ മൂന്നടി സ്ഥലം മാത്രം ആവശ്യപ്പെടുന്നു . വാമനൻ്റെ ദിവ്യസ്വഭാവത്തെക്കുറിച്ച് ശുക്രൻ പറഞ്ഞിട്ടും മഹാബലി സമ്മതിക്കുന്നു . വാമനൻ വലുപ്പത്തിൽ വളരുന്നു, മൂന്ന് ചുവടുകളിൽ, പ്രപഞ്ചത്തെയും അതിനപ്പുറവും എല്ലാം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. മൂന്ന് ലോകങ്ങളും ഇന്ദ്രന് പുനഃസ്ഥാപിക്കുകയും മഹാബലിയും അസുരന്മാരും പാതാളത്തിലേക്ക് ഭ്രഷ്ടരാക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.
എന്നിരുന്നാലും, തൻ്റെ പ്രജകളോടുള്ള മഹാബലിയുടെ സ്നേഹത്തിന് സാക്ഷ്യം വഹിച്ച വാമനൻ, എല്ലാ വർഷവും ഒരിക്കൽ തൻ്റെ രാജ്യം സന്ദർശിക്കാനുള്ള രാജാവിൻ്റെ ഏക ആഗ്രഹം നിറവേറ്റുന്നു. മഹാബലിയുടെ ഈ ഗൃഹപ്രവേശം എല്ലാ വർഷവും കേരളത്തിൽ ഓണമായി ആഘോഷിക്കുന്നു. പഞ്ചാംഗത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഓണാഘോഷത്തിൻ്റെ തീയതി , മലയാളം കലണ്ടറിലെ ചിങ്ങമാസത്തിലെ 22 -ാം നക്ഷത്ര തിരുവോണത്തിലാണ് ഇത് വരുന്നത്, ഗ്രിഗോറിയൻ കലണ്ടറിൽ ഇത് ഓഗസ്റ്റ്-സെപ്റ്റംബർ മധ്യത്തിൽ വരുന്നു. ഓണം കേരളീയരുടെ ദേശീയ ഉത്സവമാണ്. ഒരാളും ഓണം ആഘോഷിക്കാതെ മാറി നിൽക്കാറില്ല. ഓരോ ഓണാഘോഷങ്ങൾക്കും പിന്നിൽ നിരവധി കഥകളും പറയാനുണ്ടാകും.