ഇന്ത്യൻ ഫുട്ബോൾ ലീഗ് സിസ്റ്റത്തിലെ പുരുഷന്മാർക്കുള്ള ഏറ്റവും ഉയർന്ന തലമാണ് ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗ്(ഐഎസ്എൽ)…..!!!!
ഓൾ ഇന്ത്യ ഫുട്ബോൾ ഫെഡറേഷനും (എഐഎഫ്എഫ്) അതിന്റെ വാണിജ്യ പങ്കാളിയായ ഫുട്ബോൾ സ്പോർട്സ് ഡെവലപ്മെന്റ് ലിമിറ്റഡും (എഫ്എസ്ഡിഎൽ) നിയന്ത്രിക്കുന്ന ഈ ലീഗിൽ നിലവിൽ 13 ക്ലബ്ബുകൾ മത്സരിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ ഒരു പ്രൊഫഷണൽ ഫുട്ബോൾ ലീഗാണ് ഐഎസ്എൽ എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗ്.ഐ-ലീഗ് പോലെ ഇന്ത്യയിലെ പ്രധാന ഫുട്ബോൾ ടൂർണമെന്റാണ് ഐഎസ്എൽ.
ഇന്ത്യയിലെ വിവിധ സ്ഥലങ്ങളിലുള്ള 13 ടീമുകളാണ് ഐഎസ്എൽ ഒൻപതാം സീസൺ ആയ 2024-25 സീസണിൽ നവംബർ മുതൽ ഏപ്രിൽ വരെ മത്സരിക്കുന്നത്. 2014-ലെ ആദ്യ സീസൺ മുതൽ രണ്ട് ടീമുകളാണ് കിരീടം നേടിയിട്ടുള്ളത്.2014, 2016,2020വർഷങ്ങളിൽ അത്ലറ്റിക്കോ ഡി കൊൽക്കത്തയും 2015, 2017–18-ൽ ചെന്നൈയിൻ എഫ് സിയും.2020-21 ൽ മുബൈ സിറ്റി യും .2021-22 ഹൈദരാബാദ് എഫ്സിയുമാണ്.
പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ 1888-ൽ ആരംഭിച്ച ആദ്യത്തെ ദേശീയ ക്ലബ് മത്സരമായ ഡ്യൂറണ്ട് കപ്പോടെ ഇന്ത്യയിൽ ഫുട്ബോൾ ആദ്യമായി എത്തിയതുമുതൽ ഇന്ത്യയിൽ ഫുട്ബോൾ പല രൂപങ്ങളിൽ നിലവിലുണ്ട്. ഇന്ത്യയിൽ കളിയുടെ നീണ്ട ചരിത്രം ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, 1996-ൽ സെമി-പ്രൊഫഷണൽ നാഷണൽ ഫുട്ബോൾ ലീഗ് ആരംഭിക്കുന്നതുവരെ രാജ്യത്തെ ആദ്യത്തെ ദേശീയ ഫുട്ബോൾ ലീഗ് ആരംഭിച്ചില്ല. ദേശീയ ഫുട്ബോൾ ലീഗ് രൂപപ്പെടുന്നതിന് മുമ്പ്, മിക്ക ക്ലബ്ബുകളും സംസ്ഥാന ലീഗുകളിലോ തിരഞ്ഞെടുത്ത ദേശീയ ടൂർണമെന്റുകളിലോ കളിച്ചിരുന്നു.
2010 ഡിസംബർ 9-ന്, റിലയൻസ് ഇൻഡസ്ട്രീസുമായും ഇന്റർനാഷണൽ മാനേജ്മെന്റ് ഗ്രൂപ്പുമായും 15 വർഷത്തെ 700 കോടി രൂപയുടെ ഒരു പുതിയ കരാറിൽ AIFF ഒപ്പുവെച്ചതായി പ്രഖ്യാപിച്ചു.ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗിന്റെ പതിവ് സീസൺ സെപ്റ്റംബർ മുതൽ ഏപ്രിൽ വരെയാണ് ( 2017–18 സീസൺ മുതൽ). മത്സരത്തിൽ 24 റൗണ്ടുകൾ ഉൾപ്പെടുന്നു, അത് ഇരട്ട റൗണ്ട് റോബിൻ ഫോർമാറ്റിൽ പിന്തുടരുന്നു, ഓരോ ക്ലബ്ബും മറ്റുള്ളവരുമായി രണ്ടുതവണ കളിക്കുന്നു, ഒരിക്കൽ അവരുടെ ഹോം സ്റ്റേഡിയത്തിലും ഒരിക്കൽ അവരുടെ എതിരാളികളുടെ സ്റ്റേഡിയത്തിലും, ആകെ 24 മത്സരങ്ങൾ വീതം.
ടീമുകൾക്ക് ഒരു വിജയത്തിന് മൂന്ന് പോയിന്റും, ഒരു സമനിലയ്ക്ക് ഒരു പോയിന്റും, ഒരു തോൽവിക്ക് ഒരു പോയിന്റും ലഭിക്കുന്നു. ടീമുകളെ മൊത്തം പോയിന്റുകൾ അനുസരിച്ച് റാങ്ക് ചെയ്യുന്നു, പതിവ് സീസണിന്റെ അവസാനത്തിൽ ഏറ്റവും ഉയർന്ന റാങ്കുള്ള ക്ലബ്ബിന് ISL ചാമ്പ്യന്മാരായി കിരീടം നൽകുകയും ലീഗ് വിന്നേഴ്സ് ഷീൽഡ് നൽകുകയും ചെയ്യുന്നു ( 2019–20 സീസണിൽ അവതരിപ്പിച്ചത് ).
റെഗുലർ സീസണിനുശേഷം, ഏറ്റവും കൂടുതൽ പോയിന്റുകൾ നേടുന്ന ടീമിനെ ചാമ്പ്യന്മാരായി പ്രഖ്യാപിക്കുകയും ലീഗ് വിന്നേഴ്സ് ഷീൽഡ് നൽകുകയും ചെയ്യും, റണ്ണേഴ്സ് അപ്പിനൊപ്പം പ്ലേഓഫിലേക്ക് യാന്ത്രികമായി യോഗ്യത നേടും. അതേസമയം, അടുത്ത നാല് മികച്ച ക്ലബ്ബുകൾ പ്ലേഓഫിലെ ആദ്യ രണ്ട് സ്ഥാനങ്ങളിൽ ചേരുന്നതിന് യോഗ്യതാ പ്ലേഓഫുകൾ കളിക്കാൻ യോഗ്യത നേടുന്നു.
റെഗുലർ സീസണിൽ ശേഖരിച്ച ഏറ്റവും കൂടുതൽ പോയിന്റുകളുടെ എണ്ണത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ഓരോ ടീമിന്റെയും സ്ഥാനം നിർണ്ണയിക്കുന്നത്. 2020-ൽ ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗ് 3+1 നിയമം അംഗീകരിച്ചു, ഒരു ക്ലബ്ബിൽ പരമാവധി വിദേശ കളിക്കാരുടെ എണ്ണം 3 ആയി പരിമിതപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു നിയമം, കൂടാതെ ഒരു ഏഷ്യൻ വംശജനായ കളിക്കാരനും. ആഭ്യന്തര കളിക്കാരുടെ പങ്കാളിത്തം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനായി 2021–22 സീസണിൽ ഈ നിയമം നടപ്പിലാക്കി.
2014-ൽ, 2016 വരെ നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന ഒരു കരാറിൽ ഹീറോ മോട്ടോകോർപ്പ് ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗിന്റെ ആദ്യ ടൈറ്റിൽ സ്പോൺസറായി. 2014 സെപ്റ്റംബർ 30-ന്, ആദ്യ സീസണിന് ഒരു ആഴ്ച മുമ്പ്, പ്യൂമ ഇന്ത്യൻ സൂപ്പർ ലീഗിന്റെ ഔദ്യോഗിക പന്ത് വിതരണക്കാരായിരിക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചു . പിന്നീട് നിവിയ സ്പോർട്സ് 2018-19 സീസണിലെ ഔദ്യോഗിക മാച്ച് ബോൾ സ്പോൺസറുടെ റോൾ ഏറ്റെടുത്തു, പത്ത് ക്ലബ്ബുകളിലും ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് ഫിഫ പ്രോ സർട്ടിഫൈഡ് നിവിയ അഷ്ടാങ്ങ് നൽകി. 2024 സീസൺ മുതൽ, നിവിയ സ്പോർട്സ് ഫുട്ബോൾ ശാസ്ത്ര 2.0 ഐഎസ്എല്ലിന്റെ ഔദ്യോഗിക മാച്ച് ബോൾ ആയി നിയുക്തമാക്കി, അടുത്ത മൂന്ന് വർഷത്തേക്ക് ഈ പുതിയ പന്ത് മോഡൽ വിതരണം ചെയ്തുകൊണ്ട് ലീഗിൽ അവരുടെ പങ്കാളിത്തം തുടരുന്നു.
മത്സരം പ്രധാനമായും ഒരു കേന്ദ്ര സ്പോൺസർഷിപ്പ് പൂളിനെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു. ലീഗ് പങ്കാളികളായ സ്റ്റാർ സ്പോർട്സ്, ഐഎംജി–റിലയൻസ് എന്നിവർ കേന്ദ്ര സ്പോൺസർഷിപ്പ് പൂൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുകയും സാധ്യതയുള്ള നിക്ഷേപകർക്കും സ്പോൺസർമാർക്കും മത്സരം വിപണനം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു. കേന്ദ്ര സ്പോൺസർഷിപ്പ് പൂളിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന പണത്തിന്റെ ഇരുപത് ശതമാനം മത്സരം സംഘടിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്, ബാക്കിയുള്ളത് ടീമുകൾക്കിടയിൽ വിഭജിക്കപ്പെടുന്നു. 2014-ൽ കേന്ദ്ര സ്പോൺസർഷിപ്പ് വഴി വിജയകരമായി ധാരാളം പണം നേടിയെങ്കിലും, വരുമാനത്തിന്റെ 100% മത്സരവും അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും സൗകര്യങ്ങളും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനായി ഉപയോഗിച്ചു, അതായത് ആദ്യ സീസണിൽ ടീമുകൾക്ക് പണം നഷ്ടപ്പെട്ടു.
എന്നിരുന്നാലും, അടുത്ത സീസണിൽ ഒരു മാറ്റം കണ്ടു, ഫ്ലിപ്കാർട്ട് , ഡിഎച്ച്എൽ എക്സ്പ്രസ് തുടങ്ങിയ കോർപ്പറേറ്റുകളുമായുള്ള പുതിയ മത്സരാധിഷ്ഠിത സ്പോൺസർഷിപ്പുകൾ കാരണം കേന്ദ്ര സ്പോൺസർഷിപ്പ് പൂൾ ഏകദേശം 100 കോടിയായി ഇരട്ടിയായി . മുൻ സീസണിനേക്കാൾ ഇരട്ടി മൂല്യമുള്ള ഷർട്ട് സ്പോൺസർഷിപ്പ് ഡീലുകളും ടീം കിറ്റുകളിൽ ഒമ്പത് പരസ്യങ്ങളും അനുവദിച്ചതോടെ 2015-ൽ ടീമുകൾക്ക് സ്പോൺസർഷിപ്പിൽ അവരുടെ പങ്കാളിത്തം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞു. ലീഗിലെ ടീമുകൾ അഡിഡാസ് , പ്യൂമ തുടങ്ങിയ കമ്പനികളുമായി ഷർട്ട് നിർമ്മാണ സ്പോൺസർഷിപ്പ് കരാറുകളിൽ ഒപ്പുവച്ചിരുന്നു .
2016 സീസണിൽ, മുൻ സീസണിനെ അപേക്ഷിച്ച് മത്സരത്തിന് കൂടുതൽ സ്പോൺസർമാരെ ലഭിക്കുമെന്ന് പ്രവചിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു, പ്രത്യേകിച്ചും മത്സരം ഇന്ത്യയിലെ ഉത്സവ കാലങ്ങളിൽ നടക്കുമെന്നതിനാൽ. കിറ്റ് സ്പോൺസർഷിപ്പുകൾക്ക്, ഓരോ ടീമിനും കിറ്റിൽ ആറ് സ്പോൺസർഷിപ്പുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കാൻ അനുവാദമുണ്ട്, ATK പോലുള്ള ടീമുകൾ പതിവായി ആ സ്ഥാനങ്ങൾ നിറയ്ക്കുന്നു.
.