മഹാത്മ അയ്യൻകാളി ഒരു ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയക്കാരൻ , പ്രമുഖ സാമൂഹിക പരിഷ്കർത്താവ്, വിദ്യാഭ്യാസ വിചക്ഷണൻ , സാമ്പത്തിക വിദഗ്ധൻ , നിയമനിർമ്മാതാവ് , വിപ്ലവ നേതാവ് എന്നിവയെല്ലാം ആയിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ അറിയാം….!!!!
നാട്ടുരാജ്യമായ തിരുവിതാംകൂറിലെ അടിച്ചമർത്തപ്പെട്ട ജനതയുടെ പുരോഗതിക്കായി അദ്ദേഹം പ്രവർത്തിച്ചു . അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ പോരാട്ടം കേരളത്തിൻ്റെ സാമൂഹിക-രാഷ്ട്രീയ ഘടനയെ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്ന നിരവധി മാറ്റങ്ങൾക്ക് കാരണമായി . അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ നിശ്ചയദാർഢ്യവും അശ്രാന്തവുമായ പരിശ്രമങ്ങൾ ദളിതരുടെ ജീവിതത്തെ മാറ്റിമറിച്ചു . പുലയ രാജാവ് എന്നാണ് അദ്ദേഹം അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്.
തിരുവനന്തപുരം ജില്ലയിലെ വെങ്ങാനൂർ എന്ന ഉൾനാടൻ ഗ്രാമത്തിൽ പെരുങ്കാറ്റു വിളയിലെ പ്ലാവറ കുടിയിൽ 1863 ഓഗസ്റ്റ് 28നാണ് (കൊല്ലവർഷം 1039, ചിങ്ങം 14) അയ്യൻകാളി ജനിച്ചത്. ചിങ്ങമാസത്തിലെ അവിട്ടമാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജന്മനക്ഷത്രം. അച്ഛൻ പെരുങ്കാട്ടുവിള വീട്ടിൽ അയ്യൻ. അമ്മ മാല. കുട്ടിക്കാലത്ത് കാളി എന്ന് വിളിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന ഇദ്ദേഹം പുലയ സമൂഹത്തെ മനുഷ്യർക്ക് അയ്യൻ കാളിയായി .
അക്കാലത്ത് പുലയ-പറയ സമൂഹത്തെ മനുഷ്യരായി പോലും പരിഗണിച്ചിരുന്നില്ല. സമൂഹത്തിൽ നിന്നും എല്ലാതരത്തിലും ബഹിഷ്കൃതരായിരുന്നു ഈ സമൂഹം. കൃഷി ചെയ്യാൻ ജന്മിമാർക്ക് വേണ്ട ഒരു ഉപകരണം മാത്രമായാണ് അതുവരെ പുലയ-പറയ സമുദായങ്ങൾ പരിഗണിക്കപ്പെട്ടിരുന്നതു. അയിത്താചാരം മൂലം റോഡിലൂടെ നടക്കാനും വസ്ത്രം ധരിയ്ക്കാനും വിദ്യ നേടുന്നതിനും ഇവർക്കു് അവകാശമുണ്ടായിരുന്നില്ല. പുലയ-പറയ അധഃകൃത ചുറ്റുപാടുകൾ മാറ്റുന്നതിനായി ആദ്യമായി മുന്നോട്ടുവന്നു് പ്രവർത്തനമാരംഭിച്ചതു അയ്യൻകാളിയാണു.
പുലയർ സമുദായാംഗങ്ങളായ അയ്യൻ്റെയും മാളയുടെയും എട്ട് മക്കളിൽ ആദ്യത്തെയാളായിരുന്നു അദ്ദേഹം . അയ്യൻ “അടിയൻ” (അടിമ) ആയിരുന്ന ജന്മി 5 ഏക്കർ (2.0 ഹെക്ടർ) ഭൂമി അവർക്ക് നൽകിയതിനാൽ, ജന്മി അല്ലെങ്കിൽ ജമീന്ദാർ (ഫ്യൂഡൽ ഭൂവുടമ) എന്നിവരെ സേവിക്കുന്നതിനായി മുഴുവൻ സമയവും ചെലവഴിച്ചതിനാൽ കുടുംബം മറ്റ് പുലയരെ അപേക്ഷിച്ച് വളരെ മെച്ചപ്പെട്ട ജീവിതം നയിച്ചു. പുലയർ സമുദായത്തിലെ അംഗങ്ങൾ പൊതുവെ ജന്മിമാരുടെ കൂലിപ്പണിക്കാരായി ജോലി ചെയ്തിരുന്നു, അവർക്ക് ഭൂമി സ്വന്തമാക്കാനോ ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ പ്രാർത്ഥിക്കാനോ പോലും അവകാശമില്ലായിരുന്നു.
അയ്യങ്കാളി ജീവിച്ചിരുന്ന പ്രദേശം, ഇപ്പോൾ കേരള സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ ഭാഗമാണ് , അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ജീവിതകാലത്ത് സാമൂഹിക വിഭജനം പ്രത്യേകിച്ചും ബാധിക്കപ്പെടുകയും ജാതികളുടെ “ഭ്രാന്താലയം” എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു . പുലയർ രാജ്യത്തെ കാർഷിക സമൂഹത്തിൻ്റെ അടിമകളായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടിരുന്ന അവർ അടിച്ചമർത്തുന്ന വിവേചനത്താൽ, പ്രത്യേകിച്ച് നായർ ജാതി ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഭൂവുടമകളിൽ നിന്ന് വളരെയധികം കഷ്ടപ്പെട്ടു .
അടിച്ചമർത്തുന്ന ജാതികളിലെ അംഗങ്ങളെ വെല്ലുവിളിക്കുന്ന ഒരു സംഘം രൂപീകരിക്കുന്നതിൽ ചിലർ അയ്യങ്കാളിയോടൊപ്പം ചേർന്നു, അത് ശാരീരിക വഴക്കുകളിലേക്ക് നയിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ജനപ്രീതി അദ്ദേഹത്തിന് ഊർപ്പിള്ള , മൂത്തപ്പുള്ളൈ എന്നീ പേരുകൾ നേടിക്കൊടുത്തു . 1888-ൽ അയ്യങ്കാളി ചെല്ലമ്മയെ വിവാഹം കഴിച്ചു. ദമ്പതികൾക്ക് ഏഴു കുട്ടികളുണ്ടായിരുന്നു.
ജന്മിമാരുടെ നെല്ലറകൾ നിറയ്ക്കാൻ അഹോരാത്രം പണിയെടുക്കുക എന്നതു മാത്രമായിരുന്നു കേരളത്തിലെ അന്നത്തെ സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥിതി അധഃസ്ഥിതർക്കു കല്പിച്ചു നൽകിയ ധർമ്മം. പാടത്തു പണിയെടുത്തു വരുമ്പോൾ മണ്ണിൽ കുഴികുത്തി അതിൽ ഇലവച്ചായിരുന്നു ഇവർക്കു ഭക്ഷണം നൽകിയിരുന്നത്. പൊതുസ്ഥലങ്ങളിലെല്ലാം പ്രവേശനം നിഷേധിക്കപ്പെട്ടു. അധഃസ്ഥിതർ രോഗബാധിതരായാൽ ഡോക്ടർമാർ തൊട്ടുപരിശോധിക്കില്ല, ഗുളികകൾ എറിഞ്ഞുകൊടുക്കും. ഇപ്രകാരം ഭീകരമായ ബഹുവിധ ബഹിഷ്കരണങ്ങളാൽ ദുരിതപൂർണ്ണമായിരുന്നു അയ്യൻകാളി ഉൾപ്പെടുന്ന അധഃസ്ഥിതരുടെ ജീവിതം.
ഇവയ്ക്കു പുറമേ ജാതിയുടെ അടയാളമായ കല്ലുമാലകൾ കഴുത്തിലണിഞ്ഞു നടക്കാനും അവർ നിർബന്ധിതരായി. സവർണ്ണർ ഉപയോഗിക്കുന്ന പൊതുവഴികൾ പ്രയോഗിക്കുന്നതിനും അവർക്ക് വിലക്കുണ്ടായിരുന്നു. അരയ്ക്കു മുകളിലും മുട്ടിനുതാഴെയും വസ്ത്രം ധരിക്കുവാനും അന്നത്തെ അയിത്താചാരങ്ങൾ പിന്നോക്ക ജനവിഭാഗങ്ങളെ അനുവദിച്ചില്ല. മാത്രവുമല്ല പുതിയ വസ്ത്രങ്ങൾ വാങ്ങിയാൽ അതിൽ മണ്ണ് പുരട്ടി വൃത്തിഹീനമാക്കിയിട്ട് വേണമായിരുന്നു ധരിക്കാൻ. അടിമക്കച്ചവടത്തിനും ഇരയായിരുന്നു ഈ വിഭാഗത്തിൽ പെട്ടവർ.
ചുറ്റുംനടമാടിയ ഉച്ചനീചത്വങ്ങൾക്കെതിരെ അധഃസ്ഥിതരുടെ ഇടയിൽ നിന്നും ആദ്യമുയർന്ന സ്വരമായിരുന്നു അയ്യൻ കാളിയുടേത്. സ്വസമുദായത്തിൽനിന്നുതന്നെ ഉയർന്ന എതിർപ്പുകൾ അവഗണിച്ച് മുപ്പതാം വയസിൽ കിരാത നിയമങ്ങൾക്കെതിരെ അദ്ദേഹം പോരിനിറങ്ങി. തുടക്കത്തിൽ അദ്ദേഹം ഏകനായിരുന്നു. പിന്നീട് ഏതാനും യുവാക്കളെ സംഘടിപ്പിച്ചു. ജന്മികളുടെ തടിമിടുക്കിനോടു മല്ലിടാൻ കായികാഭ്യാസിയെ കൊണ്ടുവന്ന് അടിതടകൾ പരിശീലിപ്പിച്ചു. തന്റെ കൂടെയുള്ളവരെ ഒരു ഏറ്റുമുട്ടലിനു സജ്ജമാക്കുകയായിരുന്നു അയ്യൻകാളി. ഇത് പിന്നീട് പല സമരങ്ങളിലേക്കും വഴിതെളിച്ചു.
നാൽപതു വയസു മുതൽ അയ്യൻകാളി കാൻസർരോഗബാധിതൻ ആയിരുന്നു. രോഗബാധയെ തഴഞ്ഞു അദ്ദേഹം തന്റെ സമുദായത്തിനായി ഓടിനടന്നു. 1941 ആയപ്പോഴേക്കും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആരോഗ്യസ്ഥിതി മോശമായി. അതിസാരത്തിന്റെ അസ്ക്യത അദ്ദേഹത്തെ വല്ലാതെ ബുദ്ധിമുട്ടിച്ചു.1941 ജൂൺ 18-ാം തിയതി ബുധനാഴ്ച അദ്ദേഹം ചരമഗതി പ്രാപിച്ചു. കാലയവനികക്കുള്ളിൽ അദ്ദേഹം മറയുമ്പോൾ അധ:സ്ഥിതർക്കും കേരള സമൂഹത്തിനും വളരെ കാര്യങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തിനു് ചെയ്യാൻ കഴിഞ്ഞിരുന്നു. കേരള നവോത്ഥാന നായകരുടെ മുൻഗാമിയാണ് അയ്യൻകാളി.
2002-ൽ ഇന്ത്യൻ തപാൽ സ്റ്റാമ്പിൽ അയ്യനാകാളിയെ അനുസ്മരിച്ചു .”ആധുനിക കേരളത്തിൻ്റെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട നേതാവ്” എന്നാണ് ചരിത്രകാരൻ പി.സനൽ മോഹൻ അയ്യങ്കാളിയെ വിശേഷിപ്പിച്ചത്. കേരള സ്പാർട്ടക്കസ് എന്നും അദ്ദേഹം അറിയപ്പെടുന്നു . അയ്യങ്കാളിയുടെ ജന്മവാർഷികം ഇന്നും ഏറെ ആദരവോടെ ആഘോഷിക്കുന്നു.