Untitled design 20250425 181408 0000

 

കണ്ണൂരിലെ കൊട്ടിയൂരിലുള്ള ഒരു പ്രമുഖ ശിവക്ഷേത്രമാണ് കൊട്ടിയൂർ ക്ഷേത്രം ….!!!

 

പുരളിമലയിലെ കട്ടൻ രാജവംശത്തിന്റെ കീഴിലായിരുന്നു ഇത് , അതിൽ നിന്നാണ് ‘കട്ടിയൂർ’ എന്ന പേര് ഉത്ഭവിച്ചത്. ഈ പേര് പിന്നീട് പ്രാദേശിക ഭാഷയിൽ കൊട്ടിയൂർ ആയി പരിണമിച്ചു. പുരാതന കാലം മുതൽ വടക്കേശ്വരം ക്ഷേത്രം ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പൊതുവായ പേരാണ്, എന്നാൽ ചില നാട്ടുകാർ കൊട്ടിയൂർ ഗ്രാമത്തിനടുത്തുള്ള നദിയുടെ തീരത്ത് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നതിനാൽ ഇക്കരെ കൊട്ടിയൂർ എന്നാണ് ക്ഷേത്രത്തെ വിളിക്കുന്നത് , നദിയുടെ മറുകരയിലുള്ള ശ്രീകോവിലിൽ നിന്ന് ഇതിനെ വേർതിരിച്ചറിയാൻ.

തൃച്ചെരുമന ക്ഷേത്രം എന്നത് ക്ഷേത്രം അറിയപ്പെടുന്ന മറ്റൊരു പേരാണ്. മലബാർ ദേവസ്വം ബോർഡിന് കീഴിലുള്ള ഒരു പ്രത്യേക വിഭാഗ ക്ഷേത്രമാണിത്. കൊട്ടിയൂരിൽ രണ്ട് ക്ഷേത്രങ്ങളുണ്ട് , ഒന്ന് വാവലി നദിയുടെ പടിഞ്ഞാറൻ കരയിലും മറ്റൊന്ന് കിഴക്കൻ കരയിലുമാണ്. കിഴക്കേ കരയിലുള്ള ക്ഷേത്രം (കിഴക്കേശ്വരം അല്ലെങ്കിൽ അക്കരെ കൊട്ടിയൂർ) കൊട്ടിയൂർ വൈശാഖ മഹോത്സവ സമയത്ത് മാത്രം തുറക്കുന്ന ഒരു താൽക്കാലിക ആശ്രമമാണ് (യാഗ ദേവാലയം) .

 

നദിയുടെ പടിഞ്ഞാറേ കരയിലുള്ള വടക്കേശ്വരം അല്ലെങ്കിൽ ഇക്കരെ കൊട്ടിയൂർ ( തൃച്ചേരുമന ക്ഷേത്രം ) മറ്റ് എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളെയും പോലെ ഒരു സ്ഥിരം ക്ഷേത്ര സമുച്ചയമാണ്. വൈശാഖ ഉത്സവത്തിന്റെ 27 ദിവസങ്ങൾ ഒഴികെ വർഷം മുഴുവനും ഇത് അടച്ചിരിക്കും. ഏകദേശം 80 ഏക്കർ വിസ്തൃതിയുള്ള ഒരു പുണ്യ കാവിന് നടുവിലുള്ള ഇടതൂർന്ന വനപ്രദേശത്താണ് ക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. നദിയുടെ കിഴക്കേ കരയിലുള്ള ക്ഷേത്രമായ അക്കരെ കൊട്ടിയൂർ ദക്ഷ യാഗത്തിന്റെ സ്ഥലമായിരുന്നുവെന്നും അതിന്റെ അവസാനത്തിൽ സതി ദേവി ഇവിടെ സ്വയം ഹോമം ചെയ്തുവെന്നും പുരാണങ്ങൾ പറയുന്നു.

സ്വർണ്ണത്തിന്റെയും രത്നങ്ങളുടെയും കാര്യത്തിൽ, കൊട്ടിയൂർ പെരുമാൾ ക്ഷേത്രം അതിന്റെ പ്രതാപകാലത്ത്, കേരള മേഖലയിലെ ഏറ്റവും സമ്പന്നമായ രണ്ടാമത്തെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു ( പത്മനാഭസ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിന് പിന്നിൽ രണ്ടാമത്തേത് , അതിന്റെ അഞ്ച് ചെറിയ നിലവറകൾ തുറന്നിട്ടും, ഇതുവരെയുള്ളതിൽ വച്ച് ഏറ്റവും വലിയ സ്വർണ്ണത്തിന്റെയും രത്നങ്ങളുടെയും ശേഖരം അവകാശപ്പെടുന്നു , അതുപോലെ തന്നെ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും സമ്പന്നമായ ആരാധനാലയവുമാണ്). കൊട്ടിയൂർ പെരുമാളിന്റെ സ്വർണ്ണത്തിന്റെയും രത്നങ്ങളുടെയും ശേഖരം “ഇക്കരെ കൊട്ടിയൂർ” ക്ഷേത്രത്തിലെ ‘കരിമ്പന ഗോപുര’ത്തിൽ പണ്ടുമുതലേ സൂക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട്. കണ്ണൂർ ജില്ലയിലെ 30,000 ഏക്കറിലധികം വനഭൂമിയും കൊട്ടിയൂർ പെരുമാളിന് സ്വന്തമായിരുന്നു.

 

സ്വയംഭൂ ലിംഗം കണ്ടെത്തിയതിന് ശേഷമാണ് ത്രുച്ചേരുമന ക്ഷേത്രം നിർമ്മിച്ചത്; എന്നിരുന്നാലും ക്ഷേത്രത്തിന്റെ നിർമ്മാണ തീയതി കൃത്യമായി അറിയില്ല; നിരവധി നൂറ്റാണ്ടുകളായി തീർത്ഥാടനം നടന്നുവരുന്നു.കേരളത്തിലെ നാല് പ്രധാന മന്ത്രവാദ (മന്ത്രവാദ) പാരമ്പര്യങ്ങളിൽ ഒന്നായ കലക്കാട്ട് ഇല്ലത്തെ  ഭക്തനായ ഒരു നമ്പൂതിരി കൊട്ടിയൂരിൽ നിന്ന് മടങ്ങുകയായിരുന്നു. മണത്തണ ക്ഷേത്രത്തിൽ സന്ധ്യാവന്ദനത്തിനായി പ്രാർത്ഥിക്കാൻ അദ്ദേഹം കുളത്തിൽ കുളിച്ചു, അതിനുശേഷം അടുത്തുള്ള ഉൾക്കടലിൽ നിന്നുള്ള ഒരു യുവതി അദ്ദേഹത്തിന് താലി (ഹെർബൽ ഷാംപൂ) നൽകി, അത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ നെറ്റിയിൽ പുരട്ടുമെന്ന് പറഞ്ഞു.

 

അവൾ മറ്റാരുമല്ലെന്നും അദ്ദേഹത്തിന്റെ തല കാണിക്കുന്നത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണമാണെന്നും അദ്ദേഹം ഉടൻ തന്നെ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. അദ്ദേഹം അവളുടെ മുന്നിൽ കൈ കൂപ്പി അമ്മ നൽകുന്നതെന്തും അമൃതാണെന്ന് പറഞ്ഞു. അദ്ദേഹം ഷാംപൂ എടുത്ത് കുടിച്ചു. ദേവി അദ്ദേഹത്തിൽ സന്തുഷ്ടനായി, കണ്ണൂർ മേഖലയിലെ മൂന്ന് ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ സ്ഥാപിച്ച മൂന്ന് പവിത്രമായ ചിഹ്നങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തിന് സമ്മാനിച്ചു.

 

പഫ്ഡ് റൈസ് (പൊരി അല്ലെങ്കിൽ മലരു) “പുല്ലഞ്ചേരി ഇല്ലം” എന്ന സ്ഥലത്ത് തയ്യാറാക്കി, മുഴക്കുന്നിനടുത്തുള്ള പാലായിലെ നരസിംഹസ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിൽ നിന്ന് ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് കൈമാറുന്നു. കൊട്ടിയൂർ ക്ഷേത്രം വയനാട് ജില്ലയിലെ തിരുനെല്ലി മഹാവിഷ്ണു ക്ഷേത്രവുമായി അടുത്ത ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു , കൊട്ടിയൂരിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 54 കിലോമീറ്റർ അകലെ. വൈശാഖ മഹോത്സവത്തിനായി കൊട്ടിയൂരിന് അരി നൽകിയിരുന്നത് തിരുനെല്ലിയിൽ നിന്നാണ്, ഉത്സവത്തിന് ശേഷം തിരികെ കൊണ്ടുവന്നത്. ഇത് നിർത്തലാക്കി, പക്ഷേ പാരമ്പര്യം തുടരുന്നതിനായി രണ്ട് ക്ഷേത്രങ്ങളിലും ആചാരങ്ങൾ നടത്തുന്നു.

തിരുനെല്ലി പെരുമാളിന്റെ സമ്മാനങ്ങൾ വൈശാഖ മഹോത്സവത്തിലേക്ക് ഭൂത ഗണങ്ങൾ കൊണ്ടുപോകുന്നുവെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു . ഒരിക്കൽ ഒരു ഭൂതം ഒരു സമ്മാനം മോഷ്ടിക്കാൻ ശ്രമിച്ചപ്പോൾ പെരുമാൾ അവനെ ഒരു പാറയാകാൻ ശപിച്ചു. വീരഭദ്രന്റെ പവിത്രമായ വാൾ കൊട്ടിയൂർ ഉത്സവത്തിനായി അടുത്തുള്ള ക്ഷേത്രമായ “മുത്തേരിക്കാവ്” ൽ നിന്ന് കൊണ്ടുവരുന്നു.

ക്ഷേത്രത്തിലെ കൊട്ടിയൂർ ഉത്സവത്തിന് ടൺ കണക്കിന് വിറക് ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇതുവരെ ഒരു വർഷമായി ബലിപീഠത്തിൽ നിന്ന് അധിക ചാരം നീക്കം ചെയ്യേണ്ടി വന്നിട്ടില്ല. അമ്മാറക്കൽ താരയ്ക്ക് ആവശ്യമായ എല്ലാ സാധനങ്ങളും മണത്തണ ശ്രീകോവിലിൽ നിന്നാണ് കൊണ്ടുവരുന്നത് . പവിത്രമായ വാളുകളും ചപ്പാരം ഭഗവതി ക്ഷേത്രത്തിൽ നിന്നാണ് വരുന്നത് . പൂജാപാത്രങ്ങൾ, ആഭരണങ്ങൾ മുതലായവ കരിമ്പനഗോപുരത്തിൽ നിന്നാണ് വരുന്നത് .

Shaji Padmanabhan

Thirty years of experience in publication field. Started carrier from Gulf Voice monthly malayalam magazine in 1994. Worked in Mangalam (2000), Kerala Kaumudi (2004). Started a publication in 2008, named...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *